Bảo dưỡng lốc điều hòa ô tô và 5 mẹo giúp điều hoà hoạt động trơn tru

29 Tháng 6 năm 2021

Lốc điều hoà ô tô còn có tên gọi là máy nén, là một bộ phận thuộc hệ thống điều hoà khá quan trọng của xe ô tô nên việc bảo dưỡng lốc điều hòa định kỳ thường xuyên là việc làm cần thiết để đảm bảo hệ thống điều hoà hoạt động tối ưu nhất.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô

Lốc điều hoà ô tô có vai trò chủ yếu là lọc sạch không khí và điều hoà nhiệt độ trong xe, đem lai bầu không khí mát lạnh, cho người ngồi trong xe cảm giác sảng khoái và dễ chịu.

Những dấu hiệu cho thấy lốc điều ô tô cần được bảo dưỡng

Cấu tạo của lốc điều hòa ô tô

Là một bộ phận quan trọng và đắt tiền nên lốc điều hoà cần phải được bảo dưỡng thường xuyên. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy lốc điều hoà ô tô cần được bảo dưỡng:

Điều hoà ô tô hoạt động không ổn định: Lúc lạnh lúc không

Khi hệ thống điều hoà ô tô được bật nhưng bạn chỉ thấy gió từ cục lạnh thổi ra hoặc thấy lúc lạnh lúc không thì có thể máy nén của điều hòa đang bị hỏng hoặc có thể vì nhiều nguyên nhân khác.

Bạn có thể kiểm tra xem cục nóng có hoạt động hay không bằng cách đến gần bộ phận này để xác định nguyên nhân có phải do máy nén có vấn đề hay không? Nếu thấy máy nén dừng hoạt động thì có khả năng cao là máy nén đang gặp vấn đề dẫn đến quá trình nén xảy ra chậm, làm cho các bộ phận hoạt động không ổn định.

Thấy mùi lạ toả ra từ cửa gió của điều hoà

Lốc điều hoà ô tô có vai trò chính là làm sạch không khí và điều hoà nhiệt độ trong xe ô tô. Do đó, nếu vẫn thấy mùi lạ toả ra từ cửa gió điều hoà dù cửa xe đã được đóng kín nghĩa là hệ thống điều hoà của xe đang gặp vấn đề cần phải bảo dưỡng hoặc sửa chữa.

Lốc điều hoà ô tô kêu to

Cục nóng sẽ phát ra âm thanh không ồn và khá ổn định khi điều hoà hoạt động nên nếu lốc điều hoà ô tô có hiện tượng phát ra tiếng kêu to không ổn định, lúc kêu lúc không có thể do máy nén đang gặp vấn đề. Lúc này, cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng lốc điều hoà ô tô.

Lốc điều hoà ô tô không chạy

Có nhiều nguyên nhân khiến lốc điều hoà ô tô không chạy nhưng dù là vì gì đi nữa thì cũng cần phải đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo không khí trong xe được điều hoà và lọc sạch. Hơn nữa, lốc điều hoà là bộ phận khá đắt, có thể dẫn đến những hỏng hóc không đáng có nếu để lâu.

Lốc điều hoà ô tô không tự ngắt

Các chi tiết thuộc hệ thống điều hoà ô tô và máy nén sẽ tự ngắt khi nhiệt độ trong xe đạt ngưỡng tiêu chuẩn chứng tỏ lốc điều hoà ô tô đang hoạt động bình thường. Điều này giúp các bộ phận thuộc hệ thống điều hoà giảm được thời gian hoạt động và giảm được năng lượng dư thừa.

Trong trường hợp nếu lốc điều hoà ô tô vẫn liên tục hoạt động mà không tự ngắt cho đến khi xe tắt máy không những khiến hệ thống điều hoà của xe giảm tuổi thọ mà còn tiêu tốn năng lượng trên xe.

Các bước bảo dưỡng lốc điều hoà ô tô

  • Bước 1: Sử dụng máy chẩn đoán thông minh cho ô tô và các tool đo kiểm để kiểm tra tất cả các chế độ của hệ thống điều hoà có làm mát tốt hay không. Chỉ cần xử lý thông thường mà không cần tháo taplo nếu gặp các lỗi đơn giản.
  • Bước 2: Cần kiểm tra lại những bộ phận như giàn nóng, giàn lạnh; bụi bẩn ở lọc gió cùng hệ thống dẫn gió; dùng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra hoạt động của máy nén; Kiểm tra hệ thống điều khiển và quạt tản nhiệt; Kiểm tra gas lạnh xem có vấn đề gì hay không.
  • Bước 3: Kiểm tra xem áp suất nén có đủ không và hoạt động ổn định hay không.
  • Bước 4: Kiểm tra hoạt động của lốc điều hoà ô tô có ổn định hay không. Trong trường hợp phin lọc bị đen hoặc lốc có vấn đề thì cần phải thay mới để hệ thống điều hoà ô tô hoạt động được ổn định và bình thường.

5 mẹo giúp hệ thống điều hoà ô tô hoạt động trơn tru, bền bỉ

  • Mỗi tuần 1 lần nên chạy điều hoà trong khoảng 10 phút với nhiệt độ thấp nhất và tốc độ quạt cao nhất để duy trì được áp suất khí giữ cho máy nén hoạt động tốt. 
  • Trong khoảng 5 đến 10 phút đầu chạy điều hoà ở chế độ nóng để giảm độ ẩm quá mức và ngăn ngừa nấm mốc gây gây mùi.
  • Sử dụng điều hoà cho cả mùa đông: Ngoài chức năng làm mát, điều hoà còn có chức năng chính là loại bỏ độ ẩm trong cabin, nhất là sương mù ở kính chắn gió giúp cải thiện tầm nhìn khi xe di chuyển vào mùa đông.
  • Nạp khí gas và chất bôi trơn cho hệ thống điều hòa định kỳ 2 năm 1 lần.
  • Bảo dưỡng điều hoà ô tô định kỳ giúp phát hiện sớm các hư hỏng và rò rỉ. Tiết kiệm được tiền bạc và thời gian cho những hư hỏng không đáng có, đảm bảo không khí trong xe luôn mát mẻ và trong lành.

Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp bạn phần nào biết được khi nào cần phải kiểm tra, bảo dưỡng lốc điều hoà ô tô và những mẹo giúp hệ thống điều hoà hoạt động trơn tru, bền đẹp. Hãy liên hệ ngay với SedanViet để được tư vấn bảo dưỡng, sửa chữa lốc điều hoà tốt nhất!

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác