Có rất nhiều loại cảm biến được nhắc tới như: Cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến kích nổ, cảm biến trục máy, cảm biến áp suất lốp,..Mỗi loại cảm biến đều có cấu tạo chức năng nhiệm vụ riêng. Và trong bài viết này Sedanviet sẽ giới thiệu thông tin về cảm biến Oxy, một trong các loại cảm biến quan trọng không thể thiếu quyết định đến sự hoạt động ổn định, công suất định mức và sự an toàn của động cơ ô tô.
Cấu tạo và chức năng của Cảm biến Oxy
Cảm biến Oxy là thiết bị cảm biến được sử dụng để đo và phát hiện xem nồng độ Oxy trong khí xả nhiều hơn hay ít hơn tỉ lệ không khí- nhiên liệu lý thuyết. Và khi có dấu hiệu nghèo hơn hoặc giàu hơn thì sẽ phát ra tín hiệu để người dùng có thể nhận biết được.
Cảm Biến Ô Xy 8946530730 chính hãng, sử dụng trên các dòng xe Lexus IS 250 08/2005-07/2008, Lexus IS 250 / I350 08/2005-07/2008, sản xuất bởi TOYOTA - LEXUS Nhật Bản, cung cấp bởi công ty phụ tùng ô tô sedanviet.vn
Cảm biến Oxy được cấu tạo từ một phần tử làm bằng Ziconi Oxit (ZrO2), hay còn được gọi là một loại gốm. Và trong phần bên trong cũng như bên ngoài của phần tử này được bọc bằng 1 lớp Platin mỏng, không khí xung quanh vẫn được dẫn vào bên trong của cảm biến. Cảm biến Oxy thường có 2 loại: là cảm biến nung nóng và cảm biến không nung nóng, xong dù có là loại nào thì chúng vẫn đều thực hiện một chức năng đó là : theo dõi, đo lượng oxy còn thừa trong khí xả để báo cho ECU. Nếu lượng Oxy còn nhiều thì lúc này khí hỗn hợp đang nghèo xăng, ECU sẽ điều chỉnh phun thêm xăng và ngược lại nếu còn ít thì hỗn hợp khí đậm xăng, ECU sẽ tự điều chỉnh giảm bớt lượng xăng phun ra.
Nguyên lý hoạt động của Cảm biến Oxy
Cảm Biến Oxy Dưới Kia Morning / Picanto giá rẻ
Cảm biến Oxy hoạt độngt heo nguyên lý sau đây:
- Khí thải được xả ra đi qua cảm biến. Tới điểm tiếp xúc giữa khí thải với đầu dò của cảm biến Oxy sẽ làm phát sinh một dòng điện, dòng điện này có điện thế tỉ lệ nghich với hàm lượng oxy của khí thải để truyền đến PCM.
- Điện thế cao thì hàm lượng oxy thấp và ngược lại điện thế thấp thì hàm lượng oxy cao. Và nếu hàm lượng oxy cao hay hòa khí ít xăng thì điện thế do cảm biến phát sinh sẽ ở định mực khoảng 0.1V. Còn nếu hàm lượng oxy thấp hay hòa khí nhiều xăng thì điện thế do cảm biến phát sinh sẽ ở mức khoảng 0.9V. Lúc này, PCM sẽ dựa vào chỉ số điện thế để điều chỉnh thời gian mở các kim phun nhiên liệu sao cho hợp lý để đưa hỗn hợp khí nạp có tỉ lệ không khí /xăng ở một tỷ lệ chuẩn mực.
Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ hữu ích, mọi câu hỏi thắc mắc liên quan đến Cảm biến Oxy nhập khẩu chính hãng hoặc các loại cảm biến ô tô khác xin vui lòng liên hệ hotline 0967.686.646 để được tư vấn chi tiết cụ thể, hoàn toàn miễn phí.