Cấu tạo đặc biệt của xupap trong động cơ đốt trong

26 Tháng 10 năm 2019

Trong quá trình nạp và xả khí thải của động cơ ô tô không thể nào thiếu đi vai trò đóng mở của xupap. Xu páp trong động cơ đốt trong có nhiệm vụ nạp mở để hút hỗn hợp không khí-nhiên liệu vào giữ kín buồng đốt nên chúng được chế tạo bằng kim loại đặc biệt. Trong kỳ xả, xupáp xả mở để xả khí xả ra và đóng trong kỳ nén và kỳ nổ để giữ kín buồng đốt. 

Vậy xupap là gì? chúng có cấu tạo như thế nào? Bài viết sau đây xin được chia sẻ một số thông tin về bộ phận này, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích. 

Cụm Xupap, công dụng và điều kiện hoạt động của xupap

Cụm xupap là một nhóm chi tiết gồm: xu páp, đế xu páp, ống dẫn hướng và lò xo xu páp. Cụm xupap có ảnh hưởng tới sự tiêu hao nhiên liệu, hệ số nạp và công suất của động cơ. 

Xupap là chi tiết quan trọng nhất trong cụm  xupap, nó thực hiện nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp, cửa xả của động cơ đồng thời thực hiện quá trình trao đổi khí.  Do dó, các xupap thường xuyên phải làm việc trong điều kiện môi trường chịu áp lực lớn và nhiệt độ cao nên không thể tránh khỏi các hiện tưởng như biến dạng, cong vênh, bị ăn mòn,...

Cấu tạo của Xupap

Trong hệ thống động cơ ô tô nếu động cơ có công suất nhỏ và trung bình thì mỗi xi lanh có 2 xupap là  một xupap nạp và một xupap xả. Còn nếu công suất lớn, thì mỗi xi lanh có thể có hai xu páp nạp và hai xu páp xả.

Cấu tạo chung của xu páp được chia làm 3 phần: nấm, thân và đuôi:

- Nấm xupap ( hay còn gọi là đầu xupap) : thường có dạng hình nấm, có mặt nghiêng hay côn 300-450. Đầu xupap thường được thiết kế bằng đôi khi là thiết kế lồi hoặc lõm. 

Nấm bằng thì dễ gia công chế tạo, sẽ được sử dụng phổ biến cho các xupap nạp và xupap xả, còn nấm lõm chỉ sử dụng cho xupap nạp, nấm lồi thì dành riêng cho xupap xả.

- Thân xupap: Thân xupap di chuyển trong ống dẫn hướng, điều kiện bôi trơn khó khăn, nhưng lại làm vịêc ở nhiêt độ cao, chóng bị mài mòn. Để thân xu páp truyền nhiệt tốt và không bị bó kẹt trong ống dẫn hướng, người ta thường lắp ống dẫn hướng cao lên gần sát đầu xu páp và làm nhỏ đường kính thân xu páp ở gần đầu xu páp. Một số động cơ, thân xu páp xả được khoan rỗng để chứa dung dịch natri thu nhiệt làm cho xu páp nguội nhanh.

- Đuôi xupap : Đuôi xu páp là phần cuối của xupap, được thiết kế cắt rãnh, có loại hình côn hoặc khoan lỗ nhỏ để lắp móng hãm hai nửa hoặc chốt để giữ đĩa lò xo làm cho xu páp luôn bị lò xo kéo ép vào cửa nạp hoặc cửa xả.

Đuôi xupap nhận lực từ đòn mở hoặc con đội truyền đến, do đó, đòi hỏi phải có độ cứng để lâu mòn. Một số động cơ, đuôi xu páp còn lót thêm chụp bảo vệ ở bên ngoài.

Để tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo của xupap động cơ đốt trong hoặc các vấn đề có liên quan đến xu páp nhập khẩu chính hãng, xin vui lòng liên hệ hotline 0942.686.646 để nghe tư vấn hoàn toàn miễn phí.

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác