Trong quá trình nạp và xả khí thải của động cơ ô tô không thể nào thiếu đi vai trò đóng mở của xupap. Xu páp trong động cơ đốt trong có nhiệm vụ nạp mở để hút hỗn hợp không khí-nhiên liệu vào giữ kín buồng đốt nên chúng được chế tạo bằng kim loại đặc biệt. Trong kỳ xả, xupáp xả mở để xả khí xả ra và đóng trong kỳ nén và kỳ nổ để giữ kín buồng đốt.
Vậy xupap là gì? chúng có cấu tạo như thế nào? Bài viết sau đây xin được chia sẻ một số thông tin về bộ phận này, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích.
Cụm Xupap, công dụng và điều kiện hoạt động của xupap
Cụm xupap là một nhóm chi tiết gồm: xu páp, đế xu páp, ống dẫn hướng và lò xo xu páp. Cụm xupap có ảnh hưởng tới sự tiêu hao nhiên liệu, hệ số nạp và công suất của động cơ.
Xupap là chi tiết quan trọng nhất trong cụm xupap, nó thực hiện nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp, cửa xả của động cơ đồng thời thực hiện quá trình trao đổi khí. Do dó, các xupap thường xuyên phải làm việc trong điều kiện môi trường chịu áp lực lớn và nhiệt độ cao nên không thể tránh khỏi các hiện tưởng như biến dạng, cong vênh, bị ăn mòn,...
Cấu tạo của Xupap
Trong hệ thống động cơ ô tô nếu động cơ có công suất nhỏ và trung bình thì mỗi xi lanh có 2 xupap là một xupap nạp và một xupap xả. Còn nếu công suất lớn, thì mỗi xi lanh có thể có hai xu páp nạp và hai xu páp xả.
Cấu tạo chung của xu páp được chia làm 3 phần: nấm, thân và đuôi:
- Nấm xupap ( hay còn gọi là đầu xupap) : thường có dạng hình nấm, có mặt nghiêng hay côn 300-450. Đầu xupap thường được thiết kế bằng đôi khi là thiết kế lồi hoặc lõm.
Nấm bằng thì dễ gia công chế tạo, sẽ được sử dụng phổ biến cho các xupap nạp và xupap xả, còn nấm lõm chỉ sử dụng cho xupap nạp, nấm lồi thì dành riêng cho xupap xả.
- Thân xupap: Thân xupap di chuyển trong ống dẫn hướng, điều kiện bôi trơn khó khăn, nhưng lại làm vịêc ở nhiêt độ cao, chóng bị mài mòn. Để thân xu páp truyền nhiệt tốt và không bị bó kẹt trong ống dẫn hướng, người ta thường lắp ống dẫn hướng cao lên gần sát đầu xu páp và làm nhỏ đường kính thân xu páp ở gần đầu xu páp. Một số động cơ, thân xu páp xả được khoan rỗng để chứa dung dịch natri thu nhiệt làm cho xu páp nguội nhanh.
- Đuôi xupap : Đuôi xu páp là phần cuối của xupap, được thiết kế cắt rãnh, có loại hình côn hoặc khoan lỗ nhỏ để lắp móng hãm hai nửa hoặc chốt để giữ đĩa lò xo làm cho xu páp luôn bị lò xo kéo ép vào cửa nạp hoặc cửa xả.
Đuôi xupap nhận lực từ đòn mở hoặc con đội truyền đến, do đó, đòi hỏi phải có độ cứng để lâu mòn. Một số động cơ, đuôi xu páp còn lót thêm chụp bảo vệ ở bên ngoài.
Để tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo của xupap động cơ đốt trong hoặc các vấn đề có liên quan đến xu páp nhập khẩu chính hãng, xin vui lòng liên hệ hotline 0942.686.646 để nghe tư vấn hoàn toàn miễn phí.