Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dàn lạnh điều hòa ô tô

30 Tháng 6 năm 2019

Trong hệ thống điều hòa ô tô dàn lạnh là thiết bị bộ phận  giữ vai trò quan trọng. Dàn lạnh làm bay hơi môi chất ở dạng sương sau khi đi qua van giãn nở có nhiệt độ và áp suất thấp để làm lạnh không khí ở xung quanh nó. 

Dàn Lạnh Trong Xe R12 Ford Ranger giá rẻ

Vậy để thực hiện nhiệm vụ trên dàn lạnh điều hòa hoạt động theo nguyên lý nào? Để trả lời cho câu hỏi này bài viết sau đây sẽ chia sẻ thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dàn lạnh điều hòa ô tô, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích. 

Cấu tạo của dàn lạnh điều hòa ô tô

Dàn lạnh điều hòa ô tô hay còn gọi là bộ bốc hơi được cấu tạo bằng một ống kim loại dài uốn cong chữ chi xuyên qua vô số các lá mỏng hút nhiệt. Các lá mỏng hút nhiệt được bám sát tiếp xúc hoàn toàn quanh ống dẫn môi chất lạnh( hay còn gọi là gas lạnh điều hòa ô tô).

Cửa vào của môi chất được đặt bên dưới và cửa ra được sắp xếp ở trên bộ bốc hơi. Thiết kế này sẽ giúp cho dàn lạnh điều hòa ô tô có được diện tích hấp thu nhiệt tối da trong lúc thể tíc của nó được thu gọn tối thiểu.

Trong hệ thống điều hòa ô tô, dàn lạnh được thiết kế dưới bảng đồng hồ và có một cái quạt điện kiệu lồng sóc thổi không khí xuyên qua bộ này đưa hơi nước vào cabin để làm mát ô tô. 

Dàn lạnh điều hòa ô tô vận hành theo nguyên lý sau đây:

Giàn Lạnh Trong Xe Chevrolet Spark giá rẻ

Trong khi vận hành, bên trong dàn lạnh điều hòa có xảy ra hiện tượng sôi và bốc hơi của môi chất lạnh. Nhờ sự vận hành của quạt gió sẽ thôi luồng không khí qua bộ bốc hơi này, khối không khí này được làm mát và đưa vào trong xe từ đó xe được làm mát cho một luồng không khí dễ chịu cho người ngồi trong xe.

Có một số yếu tố kỹ thuật có ảnh hưởng tới năng suất của bộ bốc hơi do đó người dùng cần phải xem xét và lựa chọn cho thật đúng , thích hợp đó là:

Đường kính và chiều dài ống dẫn môi chất lạnh
Số lượng và kích thước các lá mỏng bám quanh ống kim loại
Số lượng các đoạn uốn cong của ống kim loại
Khối lượng và lưu lượng không khí thổi xuyên qua bộ bốc hơi
Tốc độ của quạt gió.

Trên đây là thông tin về cấu tạo cũng như hoạt động của dàn lạnh điều hòa ô tô, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích. Để biết thêm thông tin chi tiết về thiết bị này xin vui lòng liên hệ hotline 0903.686.646 Sedanviet để nghe tư vấn hòa toàn miễn phí.

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác