Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có tên tiếng anh đầy đủ là Engine Coolant Temperature (viết tắt là ECT). Đây là chi tiết quan trọng có tác dụng bảo vệ động cơ, giúp động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả hơn.
Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô (ECT) là thành phần không thể thiếu của động cơ. ECT gửi tín hiệu đến ECU (Electronic Control Unit) thông qua những hiệu chỉnh:
Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm
Có thể hiểu đơn giản, ECU sẽ thực hiện hiệu chỉnh bằng việc tăng góc đánh lửa sớm khi nhiệt độ của động cơ thấp. Khi đó, nhiệt độ của động cơ cao, bộ điều khiển có chức năng điều khiển giảm góc đánh lửa sớm.
Hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu
Chức năng cơ bản của cảm biến ECT là hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu
ECU thực hiện chức năng điều khiển tăng thời gian phun nhiên liệu (còn gọi là tăng độ rộng xung nhấc kim phun để làm đậm) khi nhiệt độ của động cơ thấp. ECU điều khiển để thời gian phun nhiên liệu giảm để dòng máy hoạt động được hiệu quả khi nhiệt độ động cơ tăng cao.
Điều khiển quạt làm mát
Đây là một trong các chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Động cơ sẽ được làm mát bởi bộ điều khiển để động cơ quay với tốc độ thấp (quay chậm) trong trường hợp nhiệt độ nước làm mát xấp xỉ 80-87. Nếu nhiệt độ của nước làm mát đạt xấp xỉ 95-98 thì bộ điều khiển quạt mát sẽ được bộ điều khiển hiệu chỉnh quay với tốc độ nhanh (quay nhanh).
Điều khiển tốc độ không tải
Khi động cơ mới khởi động, nhiệt độ của động cơ thấp, bộ điều khiển van không tải cũng sẽ mở rộng hơn bình thường và chạy ở tốc độ không tải nhanh. Việc này giúp động cơ được hâm nóng từ đó giảm lực ma sát giữa các động cơ, ổn định nhiệt độ nhanh chóng và an toàn khi vận hành hơn.
Điều khiển chuyển số
ECT được sử dụng thêm ở bộ điều khiển hộp số tự động. Việc này giúp hoạt động điều khiển chuyển số diễn ra hiệu quả hơn. ECU điều khiển hộp số dạng tự động để ổn định nhiệt độ nếu nhiệt độ nước làm mát vẫn thấp và ngược lại.
Những chức năng khác của cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Ngoài các chức năng chính ở trên, cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT) còn có những chức năng và nhiệm vụ cơ bản dưới đây:
- Điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả (hệ thống EGR)
- Đối với các dòng xe sử dụng cục báo nhiệt độ nước riêng (ở các xe đời cũ), ECT sẽ thực hiện báo lên đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát của xe.
- Điều khiển hệ thống phun nhiên liệu (Open Loop, Closed Loop).
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có chức năng điều khiển quá trình ngắt tín hiệu điều hoà không khí AC nếu nhiệt độ nước làm mát cao quá.
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT) thường được gắn trên thân của động cơ. Nhưng ở một số dòng xe, ngoài cảm biến chính ra thì cảm biến ECT còn được gắn thêm ở két nước làm mát hay ở vị trí đầu ra của van hằng nhiệt. Lúc này, cảm biến nhiệt độ nước làm mát có chức năng giám sát hoạt động của van hằng nhiệt giúp động cơ hoạt động hiệu quả và ổn định.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu được những chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT).