Chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT)

24 Tháng 3 năm 2021

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có tên tiếng anh đầy đủ là Engine Coolant Temperature (viết tắt là ECT). Đây là chi tiết quan trọng có tác dụng bảo vệ động cơ, giúp động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả hơn.  

Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô (ECT) là thành phần không thể thiếu của động cơ. ECT gửi tín hiệu đến ECU (Electronic Control Unit) thông qua những hiệu chỉnh:

Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm

Có thể hiểu đơn giản, ECU sẽ thực hiện hiệu chỉnh bằng việc tăng góc đánh lửa sớm khi nhiệt độ của động cơ thấp. Khi đó, nhiệt độ của động cơ cao, bộ điều khiển có chức năng điều khiển giảm góc đánh lửa sớm.

Hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu

Chức năng cơ bản của cảm biến ECT là hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu

ECU thực hiện chức năng điều khiển tăng thời gian phun nhiên liệu (còn gọi là tăng độ rộng xung nhấc kim phun để làm đậm) khi nhiệt độ của động cơ thấp. ECU điều khiển để thời gian phun nhiên liệu giảm để dòng máy hoạt động được hiệu quả khi nhiệt độ động cơ tăng cao.

Điều khiển quạt làm mát

Đây là một trong các chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Động cơ sẽ được làm mát bởi bộ điều khiển để động cơ quay với tốc độ thấp (quay chậm) trong trường hợp nhiệt độ nước làm mát xấp xỉ 80-87. Nếu nhiệt độ của nước làm mát đạt xấp xỉ 95-98 thì bộ điều khiển quạt mát sẽ được bộ điều khiển hiệu chỉnh quay với tốc độ nhanh (quay nhanh).

Điều khiển tốc độ không tải

Khi động cơ mới khởi động, nhiệt độ của động cơ thấp, bộ điều khiển van không tải cũng sẽ mở rộng hơn bình thường và chạy ở tốc độ không tải nhanh. Việc này giúp động cơ được hâm nóng từ đó giảm lực ma sát giữa các động cơ, ổn định nhiệt độ nhanh chóng và an toàn khi vận hành hơn.

Điều khiển chuyển số

ECT được sử dụng thêm ở bộ điều khiển hộp số tự động. Việc này giúp hoạt động điều khiển chuyển số diễn ra hiệu quả hơn. ECU điều khiển hộp số dạng tự động để ổn định nhiệt độ nếu nhiệt độ nước làm mát vẫn thấp và ngược lại.

Những chức năng khác của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Ngoài các chức năng chính ở trên, cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT) còn có những chức năng và nhiệm vụ cơ bản dưới đây:

  • Điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả (hệ thống EGR)
  • Đối với các dòng xe sử dụng cục báo nhiệt độ nước riêng (ở các xe đời cũ), ECT sẽ thực hiện báo lên đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát của xe.
  • Điều khiển hệ thống phun nhiên liệu (Open Loop, Closed Loop).
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có chức năng điều khiển quá trình ngắt tín hiệu điều hoà không khí AC nếu nhiệt độ nước làm mát cao quá.
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT) thường được gắn trên thân của động cơ. Nhưng ở một số dòng xe, ngoài cảm biến chính ra thì cảm biến ECT còn được gắn thêm ở két nước làm mát hay ở vị trí đầu ra của van hằng nhiệt. Lúc này, cảm biến nhiệt độ nước làm mát có chức năng giám sát hoạt động của van hằng nhiệt giúp động cơ hoạt động hiệu quả và ổn định.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu được những chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT).

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác