Có nhiều người không biết cách mở nắp capo dù đã sử dụng xe được một thời gian bởi chưa cần thiết phải thực hiện thao tác này. Nhưng nếu cần mở nắp ca pô để kiểm tra khi gặp vấn đề chắc chắn sẽ cảm thấy khó khăn và lúng túng không biết phải làm thế nào. Hãy theo dõi bài viết của Sedanviet dưới đây để biết cách đóng mở nắp ca pô và xử lý trong trường hợp bị kẹt nắp ca pô.
Nhiệm vụ của nắp capo
Nắp ca pô có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống thân vỏ của xe ô tô. Được lắp ở phía đầu xe, có cấu tạo bằng kim loại có tác dụng bảo vệ động cơ và các chi tiết bên trong xe một cách an toàn và toàn diện nhất. Có thể dễ dàng đóng mở nắp ca pô để kiểm tra và bảo trì khoang động cơ xe. Nếu muốn bảo dưỡng và sửa chữa các bộ phận bên trong xe, bắt buộc phải thực hiện thao tác đóng mở này.
Cách mở nắp capo
Thao tác mở nắp ca pô khá đơn giản, chỉ mất vài phút là có thể thao tác xong mà không cần đến sự hỗ trợ của bất cứ dụng cụ nào. Nhưng nếu không biết cách mở nắp ca pô thì dù có loay hoay cả buổi cũng không thể mở được.
Hầu hết các loại xe đều có chốt chính và chốt phụ để khóa nắp ca pô
Bước 1: Tìm vị trí của chốt chính và mở
Để mở được nắp ca pô cần tìm xe chốt chính nằm ở đâu. Đa số chốt chính của các xe đều nằm ở vị trí cạnh cửa của tài xế và bên dưới bảng điều khiển.
Cần gạt sau chốt chính được nối với chốt mở trên nắp ca pô bằng 1 dây cáp, để mở nắp ca pô cần phải kéo chốt chính ra bên ngoài. Nắp ca pô sẽ bật lên và sẽ có khe hở nhỏ ở giữa nắp ca pô và cản trước.
Bước 2: Tìm vị trí của chốt phụ và mở chốt
Thường thì chốt phụ nằm ở vị trí bên dưới của nắp ca pô. Chỉ cần ấn nhẹ nắp ca pô đồng thời đẩy nhẹ chốt phụ là nâng được nắp ca pô lên.
Bước 3: Dùng tay nâng nắp ca pô lên để lấy thanh chắn ra
Một số loại xe, dưới nắp ca pô có gắn thanh chắn thủy lực, thanh chắn thủy lực này sẽ đẩy nắp ca pô lên và giữ cố định nó.
Đối với những xe không có thanh chắn thủy lực, cần phải dùng tay để lắp thanh chắn kim loại vào đúng vị trí để giữ cho nắp ca pô mở.
Để đảm bảo an toàn khi kiểm tra khoang động cơ, bạn cần chắc chắn rằng nắp ca pô luôn mở và được chống đỡ chắc chắn.
Bước 4: Đóng nắp ca pô sau khi đã kiểm tra, sửa chữa xong khoang động cơ.
Nên dùng tay kéo nắp ca pô lên để chắc chắn rằng nắp ca pô đã được đóng.
Lưu ý khi mở nắp ca pô
- Trước khi mở chốt phụ, cần để cho máy nguội để tránh bị bỏng và gặp các rủi ro, đảm bảo an toàn.
- Cần đọc hướng dẫn sử dụng xe để biết chốt mở nắp ca pô ở đâu vì mỗi xe sẽ có vị trí khác nhau.
Những trục trặc thường hay gặp phải khi mở nắp ca pô và cách xử lý
1. Chốt mở nắp ca pô bị kẹt, hỏng hoặc bị đứt cáp
Không mở được nắp ca pô lên dù đã kéo chốt chính và có người hỗ trợ nhấc nắp ca pô lên nguyên nhân có thể do dây cáp nối từ khóa ca pô đến chốt chính bị đã bị đứt hoặc chốt có thể đã bị kéo giãn. Lúc này cần kéo cáp nối trong ca bin gắn ở cần gạt ra. Hoặc mở chốt hãm bên dưới bằng cách chui xuống gầm xe.
2. Nắp ca pô bị kẹt
Dù đã mở được chốt trong xe nhưng vẫn không thể mở nắp ca pô, nguyên nhân do nắp ca pô bị kẹt vì rỉ sét, mòn hoặc hư hỏng nhẹ nên không bật ra được. Lúc này bạn cần phải dùng tay tác động thêm lực bằng cách vỗ nhẹ tay lên nắp ca pô (gần vị trí chốt phụ cho chốt bật ra). Không được vỗ quá mạnh tránh làm cho nắp ca pô bị móp, lõm.
Bạn có thể nhờ người hỗ trợ ngồi trong xe để nắm và giữ cần gạt ở vị trí mở trong khi bên ngoài thực hiện mở nắp ca pô. Cần phải áp dụng cách này trong trường hợp có bụi bẩn làm kẹt chốt mở.
Lưu ý: Không dùng chất bôi trơn, tránh làm bẩn cảm biến oxy dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.
3. Chốt ca pô bị hỏng và kẹt ở vị trí đóng
Kẹt chốt ca pô phụ ở vị trí đóng hoặc bị hỏng sẽ dẫn đến khó đóng ca pô lại sau khi mở. Trong trường hợp này, cần mở nắp ca pô hẳn ra và kéo cho chốt phụ luôn ở vị trí mở. Có thể cạy chốt phụ ra bằng tua vít rồi đóng lại.
Hy vọng, hướng dẫn cách đóng mở và xử lý khi nắp ca pô bị kẹt trên sẽ giúp ích được cho bạn.