Hướng dẫn đóng mở và cách xử lý khi nắp capo bị kẹt

6 Tháng 12 năm 2020

Có nhiều người không biết cách mở nắp capo dù đã sử dụng xe được một thời gian bởi chưa cần thiết phải thực hiện thao tác này. Nhưng nếu cần mở nắp ca pô để kiểm tra khi gặp vấn đề chắc chắn sẽ cảm thấy khó khăn và lúng túng không biết phải làm thế nào. Hãy theo dõi bài viết của Sedanviet dưới đây để biết cách đóng mở nắp ca pô và xử lý trong trường hợp bị kẹt nắp ca pô.

Nhiệm vụ của nắp capo

Nắp ca pô có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống thân vỏ của xe ô tô. Được lắp ở phía đầu xe, có cấu tạo bằng kim loại có tác dụng bảo vệ động cơ và các chi tiết bên trong xe một cách an toàn và toàn diện nhất. Có thể dễ dàng đóng mở nắp ca pô để kiểm tra và bảo trì khoang động cơ xe. Nếu muốn bảo dưỡng và sửa chữa các bộ phận bên trong xe, bắt buộc phải thực hiện thao tác đóng mở này.

Cách mở nắp capo

Thao tác mở nắp ca pô khá đơn giản, chỉ mất vài phút là có thể thao tác xong mà không cần đến sự hỗ trợ của bất cứ dụng cụ nào. Nhưng nếu không biết cách mở nắp ca pô thì dù có loay hoay cả buổi cũng không thể mở được.

Hầu hết các loại xe đều có chốt chính và chốt phụ để khóa nắp ca pô

Bước 1: Tìm vị trí của chốt chính và mở

Để mở được nắp ca pô cần tìm xe chốt chính nằm ở đâu. Đa số chốt chính của các xe đều nằm ở vị trí cạnh cửa của tài xế và bên dưới bảng điều khiển.
Cần gạt sau chốt chính được nối với chốt mở trên nắp ca pô bằng 1 dây cáp, để mở nắp ca pô cần phải kéo chốt chính ra bên ngoài. Nắp ca pô sẽ bật lên và sẽ có khe hở nhỏ ở giữa nắp ca pô và cản trước.

Bước 2: Tìm vị trí của chốt phụ và mở chốt

Thường thì chốt phụ nằm ở vị trí bên dưới của nắp ca pô. Chỉ cần ấn nhẹ nắp ca pô đồng thời đẩy nhẹ chốt phụ là nâng được nắp ca pô lên.

Bước 3: Dùng tay nâng nắp ca pô lên để lấy thanh chắn ra

Một số loại xe, dưới nắp ca pô có gắn thanh chắn thủy lực, thanh chắn thủy lực này sẽ đẩy nắp ca pô lên và giữ cố định nó.
Đối với những xe không có thanh chắn thủy lực, cần phải dùng tay để lắp thanh chắn kim loại vào đúng vị trí để giữ cho nắp ca pô mở.
Để đảm bảo an toàn khi kiểm tra khoang động cơ, bạn cần chắc chắn rằng nắp ca pô luôn mở và được chống đỡ chắc chắn.

Bước 4: Đóng nắp ca pô sau khi đã kiểm tra, sửa chữa xong khoang động cơ.

Nên dùng tay kéo nắp ca pô lên để chắc chắn rằng nắp ca pô đã được đóng.

Lưu ý khi mở nắp ca pô

  • Trước khi mở chốt phụ, cần để cho máy nguội để tránh bị bỏng và gặp các rủi ro, đảm bảo an toàn.
  • Cần đọc hướng dẫn sử dụng xe để biết chốt mở nắp ca pô ở đâu vì mỗi xe sẽ có vị trí khác nhau.

Những trục trặc thường hay gặp phải khi mở nắp ca pô và cách xử lý

1. Chốt mở nắp ca pô bị kẹt, hỏng hoặc bị đứt cáp

Không mở được nắp ca pô lên dù đã kéo chốt chính và có người hỗ trợ nhấc nắp ca pô lên nguyên nhân có thể do dây cáp nối từ khóa ca pô đến chốt chính bị đã bị đứt hoặc chốt có thể đã bị kéo giãn. Lúc này cần kéo cáp nối trong ca bin gắn ở cần gạt ra. Hoặc mở chốt hãm bên dưới bằng cách chui xuống gầm xe.

2. Nắp ca pô bị kẹt

Dù đã mở được chốt trong xe nhưng vẫn không thể mở nắp ca pô, nguyên nhân do nắp ca pô bị kẹt vì rỉ sét, mòn hoặc hư hỏng nhẹ nên không bật ra được. Lúc này bạn cần phải dùng tay tác động thêm lực bằng cách vỗ nhẹ tay lên nắp ca pô (gần vị trí chốt phụ cho chốt bật ra). Không được vỗ quá mạnh tránh làm cho nắp ca pô bị móp, lõm.
Bạn có thể nhờ người hỗ trợ ngồi trong xe để nắm và giữ cần gạt ở vị trí mở trong khi bên ngoài thực hiện mở nắp ca pô. Cần phải áp dụng cách này trong trường hợp có bụi bẩn làm kẹt chốt mở.
Lưu ý: Không dùng chất bôi trơn, tránh làm bẩn cảm biến oxy dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

3. Chốt ca pô bị hỏng và kẹt ở vị trí đóng

Kẹt chốt ca pô phụ ở vị trí đóng hoặc bị hỏng sẽ dẫn đến khó đóng ca pô lại sau khi mở. Trong trường hợp này, cần mở nắp ca pô hẳn ra và kéo cho chốt phụ luôn ở vị trí mở. Có thể cạy chốt phụ ra bằng tua vít rồi đóng lại.
Hy vọng, hướng dẫn cách đóng mở và xử lý khi nắp ca pô bị kẹt trên sẽ giúp ích được cho bạn.
 

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác