Nguyên lý hoạt động dẫn động của trục cam ô tô

23 Tháng 6 năm 2019

Trục cam trên mỗi loại động cơ của mỗi hãng xe với mỗi công nghệ sản xuất khác nhau sẽ được bố trí vị trí lắp đặt khác nhau. Tuy nhiên phải đảm bảo được cơ chế dẫn động trục cơ đến trục cam. Vậy nguyên lý hoạt động dẫn động của trục cam ô tô xảy ra như thế nào? Sedanviet sẽ giúp bạn nắm bắt được kiến thức này trong bài viết dưới đây.

Nguyên lý hoạt động dẫn động của trục cam ô tô

Mỗi kiểu bố trí trục cam sẽ tương ứng với mỗi kiểu dẫn động khác nhau, phổ biến nhất có 3 loại sau: dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng, dẫn động trục cam bằng bộ truyền xích và dẫn động bằng dây curoa ( bộ truyền đai).

-         Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng

Bánh răng được thiết kế ở vị trí đầu hoặc đuôi trục khuỷu của động cơ. Mỗi một vị trí đều sở hữu những ưu điểm và hạn chế riêng. Bánh răng ở vị trí đầu trục khuỷu là kết cấu dẫn động đơn giản nhất, nó chịu tác động của hiện tượng dao động xoắn.

Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng bao gồm 2 cặp bánh răng ăn khớp trực tiếp hoặc qua bánh trung gian. Ở động cơ 4 kỳ, 2 vòng quay của trục khủy sẽ tương ứng với 1 vòng quay của trục cam, tức là tỷ số truyền bằng 2, với động cơ 2 kỳ thì tỷ số truyền là 1.

Trục Cam Hút Hyundai Avante giá rẻ

Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng ó rất nhiều ưu điểm như: kết cấu đơn giản, hiệu suất cao, độ bền và tuổi thọ cao. Tuy nhiên nó cũng có nhiều hạn chế: khó bố trí dẫn động khi khoảng cách trục lớn và gây ra tiếng ồn. Để giảm tiếng ồn và kích thước chiều trục, các bánh răng được thiết kế với trụ răng nghiêng. Cơ cấu dẫn dộng bánh răng thường được sử dụng ở các động cơ cỡ lớn như xe tải, tàu thủy,..

-         Dẫn động trục cam ô tô bằng bộ truyền xích

Kiểu dẫn động này được sử dụng cho trục cam ở nắp máy hoặc thân máy. dẫn động trục cam bằng bộ truyền xích sở hữu các ưu điểm: kết cấu gọn nhẹ, truyền động dễ dàng đặc biệt ở khoảng cách trục lớn. Nhược điểm là: gây tiếng ồn và dễ bị rung động khi thay đổi tải.

Hơn nữa giá thành của bộ truyền xích không hề thấp, sau một thời gian dài làm việc xích dễ bị rão do mòn chốt xích, con lăn nên phải thay bộ truyền mới.

Để đảm bảo quá trình hoạt động ổn định bộ truyền xích cần được bôi trơn, giảm chấn, sử dụng bộ phận dẫn hướng. bên cạnh đó phải có cơ cấu căng xích tự động hoặc có thể điều chỉnh được.

-         Dẫn động trục cam bằng dây curoa (bộ truyền đai)

Dẫn động trục cam bằng dây curoa thường dùng cho xe du lịch, xe tải nhỏ, khi trục cam có vị trí ở phía trên nắp máy. Kiểu dẫn động này có ưu điểm nổi bật là: làm việc êm dịu, không cần bôi trơn, không cần điều chỉnh độ căng. Đặc biệt, dây curoa có chi phí thấp, ít hơn nhiều so với bánh răng hay dây xích, nhưng độ bền, tuổi thọ kém hơn nên cần được thay mới sau một thời gian vận hành.

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác