Trục cam trên mỗi loại động cơ của mỗi hãng xe với mỗi công nghệ sản xuất khác nhau sẽ được bố trí vị trí lắp đặt khác nhau. Tuy nhiên phải đảm bảo được cơ chế dẫn động trục cơ đến trục cam. Vậy nguyên lý hoạt động dẫn động của trục cam ô tô xảy ra như thế nào? Sedanviet sẽ giúp bạn nắm bắt được kiến thức này trong bài viết dưới đây.
Nguyên lý hoạt động dẫn động của trục cam ô tô
Mỗi kiểu bố trí trục cam sẽ tương ứng với mỗi kiểu dẫn động khác nhau, phổ biến nhất có 3 loại sau: dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng, dẫn động trục cam bằng bộ truyền xích và dẫn động bằng dây curoa ( bộ truyền đai).
- Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng
Bánh răng được thiết kế ở vị trí đầu hoặc đuôi trục khuỷu của động cơ. Mỗi một vị trí đều sở hữu những ưu điểm và hạn chế riêng. Bánh răng ở vị trí đầu trục khuỷu là kết cấu dẫn động đơn giản nhất, nó chịu tác động của hiện tượng dao động xoắn.
Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng bao gồm 2 cặp bánh răng ăn khớp trực tiếp hoặc qua bánh trung gian. Ở động cơ 4 kỳ, 2 vòng quay của trục khủy sẽ tương ứng với 1 vòng quay của trục cam, tức là tỷ số truyền bằng 2, với động cơ 2 kỳ thì tỷ số truyền là 1.
Trục Cam Hút Hyundai Avante giá rẻ
Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng ó rất nhiều ưu điểm như: kết cấu đơn giản, hiệu suất cao, độ bền và tuổi thọ cao. Tuy nhiên nó cũng có nhiều hạn chế: khó bố trí dẫn động khi khoảng cách trục lớn và gây ra tiếng ồn. Để giảm tiếng ồn và kích thước chiều trục, các bánh răng được thiết kế với trụ răng nghiêng. Cơ cấu dẫn dộng bánh răng thường được sử dụng ở các động cơ cỡ lớn như xe tải, tàu thủy,..
- Dẫn động trục cam ô tô bằng bộ truyền xích
Kiểu dẫn động này được sử dụng cho trục cam ở nắp máy hoặc thân máy. dẫn động trục cam bằng bộ truyền xích sở hữu các ưu điểm: kết cấu gọn nhẹ, truyền động dễ dàng đặc biệt ở khoảng cách trục lớn. Nhược điểm là: gây tiếng ồn và dễ bị rung động khi thay đổi tải.
Hơn nữa giá thành của bộ truyền xích không hề thấp, sau một thời gian dài làm việc xích dễ bị rão do mòn chốt xích, con lăn nên phải thay bộ truyền mới.
Để đảm bảo quá trình hoạt động ổn định bộ truyền xích cần được bôi trơn, giảm chấn, sử dụng bộ phận dẫn hướng. bên cạnh đó phải có cơ cấu căng xích tự động hoặc có thể điều chỉnh được.
- Dẫn động trục cam bằng dây curoa (bộ truyền đai)
Dẫn động trục cam bằng dây curoa thường dùng cho xe du lịch, xe tải nhỏ, khi trục cam có vị trí ở phía trên nắp máy. Kiểu dẫn động này có ưu điểm nổi bật là: làm việc êm dịu, không cần bôi trơn, không cần điều chỉnh độ căng. Đặc biệt, dây curoa có chi phí thấp, ít hơn nhiều so với bánh răng hay dây xích, nhưng độ bền, tuổi thọ kém hơn nên cần được thay mới sau một thời gian vận hành.