Hiện nay hầu hết trên các dòng xe hiện đại thì hệ thống lái đều được trang bị bộ trợ lực lái để giúp người điều khiển xe dễ dàng thao tác hơn, từ đó giúp đem lại sự thoải mái, an toàn hơn trong quá trình vận hành xe. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp trên hệ thống trợ lực lái của ô tô để các bác tài có thể theo dõi và xử lý cho xế hộp của mình.
Hiện tượng chảy dầu ở thước lái
Ở hệ thống lái trợ lực thủy lực, chảy dầu ở thước lái là hiện tượng khá phổ biến do tuổi thọ của phớt thước lái thấp hoặc một số trường hợp khác là do chụp bụi lái bị rách làm cho quá trình vận hành bị nước, bụi xâm nhập gây ra hiên tượng trên.
Ngoài ra, một số vấn đề như nhẹ lái do van điều chỉnh áp suất dầu hỏng, điều chỉnh rô tuyn lái không đúng gây ra tình trạng đánh lái xuất hiện các khoảng nặng nhẹ khác nhau do thước lái bị cong, thước lái bị rơ do thanh răng và vít trục lái mòn... gây ra hiện tượng chảy dầu ở thước lái.
Chú ý tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái
Khi ta đánh hết lái mà phát ra tiếng kêu là hiện tượng bơm trợ lực hoạt động kém hoặc do mức dầu trợ lực xuống quá thấp gây ra tình trang tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. Trong trường hợp tài xế đánh lái nhẹ mà vẫn phát ra tiếng kêu bất thường dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị rơ hoặc bị mòn.
Trường hợp đai dẫn động bị trùng, dẫn đến hiện tượng trượt gây ra tiếng kêu thường xảy ra với dòng xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt. Tài xế cần chú ý để có sự phân biệt chính xác nhất cho lỗi động cơ của mình.
Vành tay lái bị rơ
Trong quá trình sử dụng xe lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng mòn các khớp nối, làm tăng độ trễ khi lái xe. Và vành tay lái bị rơ sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống lái. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, bạn cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại bạc lái.
Tay lái trả chậm
Tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém sẽ gây ra hiện tượng tay lái trả chậm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi đánh lái. Nguyên nhân tay lái trả chậm là do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm. Ngoài ra, tình trạng chậm trả lái cũng có thể là do thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên. Hoặc các tình trạng như các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mỡ, hay bị mòn làm tăng lực ma sát khi ta trả lái cũng gây ra hiện tượng tay lái trả chậm.
Tay lái nặng
Đối với trường hợp tay lái nặng không chỉ gây thiếu an toàn khi vận hành xe, mà còn gây khó chịu mệt mỏi cho người cầm lái. Vì vậy, hãy ngay lập tức kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái khi tay lái nặng. Trường hợp này có thể do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm.
Bơm trợ lực lái Kia Spectra 0K2N132600 chính hãng
Khi có những tình trạng như trên bạn hãy đem xe của mình ra gara ô tô gần nhất để được kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa. Để đảm bảo chất lượng cũng như độ bền bỉ cho hệ thống lái, hãy lựa chọn bơm trợ lực lái chất lượng.
Tại Sedan Việt, bạn sẽ chọn được cho mình bơm trợ lực lái chính hãng với chất lượng tốt nhất. Liên hệ ngay hotline để nhận sự tư vấn chuyên nghiệp của các kỹ thuật viên.