Tiết chế máy phát điện là một bộ phận nhỏ thuộc hệ thống nạp điện của ô tô được lắp ở trên máy phát điện. Bộ phận này có chức năng điều chỉnh ổn áp dòng điện được phát ra từ máy phát điện.
Nguyên lý điều chỉnh của tiết chế máy phát điện là gì?
Tiết chế máy phát điện điều chỉnh cường độ dòng điện bằng các phương pháp: Giảm tốc hoặc tăng tốc độ quay của nam châm; Giảm hoặc tăng lực roto (từ trường).
1. Chuyển đổi dòng điện bị hỏng
Máy phát điện tạo ra dòng điện xoay chiều (AC) ba pha trong khi để phụ tùng ô tô hoạt động được lại cần dòng điện một chiều (DC). Khi bộ chỉnh lưu bị hỏng phần chuyển đổi dòng điện từ AC sang DC thì sẽ không sử dụng được điện năng được sản xuất từ máy phát điện.
2. Điểm tiết chế chập chờn
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điểm tiết chế bị chập chờn có thể do mối hàn tại điểm trung tính của điốt với tiết chế máy phát điện tiếp xúc không tốt.
3. Chổi than tiếp xúc không tốt
Tiết Chế Máy Phát Kia Grand Sedona giá rẻ
Sau quá trình sử dụng, cổ góp của tiết chế máy phát điện bị kênh chổi than, mòn không đều hoặc lò xo chổi than bị giảm sức căng,..do vòng tiếp xúc bị dính dầu hoặc oxy hoá. Điều này dẫn đến điện trở mạch kích máy phát điện tăng và dòng kích bị giảm cường độ, tiết chế máy phát điện bị giảm công suất.
4. Cuộn kích chạm mát
Thường hiện tượng này xảy ra ở đầu các cuộn kích đến những vòng tiếp xúc khiến cho từ thông giảm xuống. Từ đó, điện áp sẽ nhỏ, dòng điện không đi ra mạch ngoài làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của những động cơ khác.
5. Đứt cuộn kích
Khi cuộn kích bị đứt sẽ khiến cho cuộn stato sức điện động chỉ đạt 3 đến 4V do từ dư của rota cảm ứng gây ra. Lúc này, quá trình hoạt động của các động cơ bị ảnh hưởng do không được tiết chế máy phát điện không cung cấp được đủ năng lượng điện.
6. Các trường hợp khác
Đứt cuộn stato: Điện trở của cuộn dây stato sẽ tăng lên do bị đứt một pha khiến 2 pha còn lại sẽ mắc nối tiếp. Điện áp tăng có thể chọc thủng diode chỉnh lưu. Nếu 2 pha bị đứt thì mạch của cuộn stato cũng sẽ đứt, tiết chế máy phát cũng không thể làm việc.
Cuộn stato chạm mát: Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này do cơ hoặc đầu ra hoặc về nhiệt bị hư hỏng dẫn đến công suất của tiết chế máy phát điện cũng bị giảm.
Trên đây là những lỗi thường gặp của tiết chế máy phát điện ô tô mà bạn nên biết. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn!