Những lỗi thường gặp ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát

21 Tháng 5 năm 2021

Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ dẫn đến việc động cơ khởi động không ổn định khi động cơ nguội, chỉ chạy ổn định cho đến khi động cơ nóng lên, nhiên liệu tiêu hao tăng cao, quạt làm mát không hoạt động. Các lỗi liên quan đến cảm biến nhiệt độ nước như: p0119, p0118, p0117, p0116 và p0115 nguyên nhân do chính cảm biến bị lỗi hỏng hoặc do hệ thống dây điện của cảm biến bị hư hỏng. Cần phải kiểm tra cảm biến hoặc tất cả dây điện dẫn đến cảm biến nếu một hay nhiều lỗi trên được phát hiện.

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Để hiểu rõ được các lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường gặp khi vận hành cần phải hiểu rõ nguyên lý hoạt động và cấu tạo của cảm biến.
Cảm biến nhiệt nhiệt độ nước làm mát chính là một nhiệt điện trở, nhiệt độ của điện trở tuỳ thuộc vào phần từ nhạy cảm của nó có nhiệt độ thế nào.
Thông qua bộ điều khiển, điện áp 5V được cung cấp cho cảm biến. Điện trở sẽ thay đổi khi dòng điện đi qua bộ điện trở của bộ điều khiển, lúc này điện áp cảm biến cũng sẽ thay đổi. Điện áp trên cảm biến ở động cơ lạnh sẽ cao hơn ở động cơ ấm. Thông thường, điện áp của cảm biến trong khoảng từ 1,5V đến 2V.
Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát có liên quan trực tiếp đến thực tế, nó tạo ra tín hiệu đầu ra ngoài phạm vi, chỉ ra các vấn đề có liên quan trực tiếp đến hệ thống dây dẫn của chíp hoặc cảm biến. Đèn Check Engine sẽ được kích hoạt nếu lỗi này xảy ra trong bộ nhớ ECU trên bảng điều khiển. Cần tháo cảm biến và kiểm tra nếu các lỗi có liên quan đến cảm biến.

Các lỗi thường gặp của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Lỗi p115

Đây là lỗi mạch điện của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Lúc này, điện áp trong mạch sẽ vượt quá mức giới hạn cho phép bằng 0,14V đến 4,91V tương đương với nhiệt độ từ -40°C đến + 140°C.
Nguyên nhân gây ra lỗi p0115 của cảm biến nhiệt độ nước làm mát có thể do cảm biến bị hở mạch, ngắn mạch trong mạch cảm biến, các dây cảm biến bị hư hỏng cách điện, các yếu tố bên trong của cảm biến bị hư hại.
Theo quy định thì lỗi p0115 sẽ đi kèm với các mã đủ điều kiện p0119, p0118, p0117. Nguyên nhân phổ biến nhất của lỗi này do đầu nối cảm biến bị ăn mòn dẫn đến hở mạch hoặc do ngắn mạch.

Cảm Biến Nhiệt Độ Nước Toyota Camry giá rẻ

Những triệu chứng của lỗi p0115 ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường đi kèm các lỗi:
ECU bật chế độ khẩn cấp và lấy nhiệt độ nước làm mát +80°C (Tùy theo từng loại xe mà giá trị nhiệt độ này có thể khác nhau);
Động cơ xe hoạt động không ổn định cho đến khi chất làm mát ấm lên (nhiệt độ lên đến +80°C).
Cách khắc phục sự cố lỗi p0115 của cảm biến nhiệt độ nước còn phụ thuộc vào lý do lỗi này được tạo ra. Cụ thể: Có thể thay thế cảm biến mới; Sửa chữa hoặc thay đầu nối điện của cảm biến; Sửa chữa hoặc thay mới dây đi từ ECU tới cảm biến.
Đây không phải là lỗi nghiêm trọng của cảm biến, ngay cả khi xuất hiện lỗi p0115 thì xe vẫn có thể sử dụng được. Nhưng những khó khăn gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ vẫn cần phải giải quyết lỗi này càng sớm càng tốt.

Lỗi p0116 ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Lỗi p0116 cho biết tín hiệu nằm ngoài phạm vị/hiệu suất của mạch cảm biến nhiệt độ nước. Từ thời điểm động cơ khởi động ở trạng thái nguội chuyển sang ấm các số độ điện áp từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát đến ECU không có sự thay đổi.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi p0116 có thể do: Trong suốt quá trình từ khi động cơ khởi động đến lúc động cơ làm việc ổn định các chỉ số từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát đến ECU đều không có sự thay đổi. Hoặc các chỉ số báo từ cảm biến luôn giữ nguyên kể từ khi dừng động cơ cho đến khi khởi động.
Thường là do cảm biến nhiệt độ hay bộ điều chỉnh nhiệt độ bị hỏng. Nếu lỗi p0115, p0117 hay p0118 được ghi cùng lỗi p0116 thì có thể mạch cảm biến nhiệt độ bị hở hoặc bị ngắn mạch.

Những triệu chứng phổ biến của lỗi p0116 như: động cơ khó khởi động khi lạnh nhưng khi nóng lại bình thường; Động cơ hoạt động thất thường cho đến khi nóng lên; ECU đặt động cơ vào chế độ khẩn cấp và lấy nhiệt độ nước làm mát bằng +80°C (nhiệt độ này có thể thay đổi đối với các xe khác nhau); Cũng có thể không có triệu chứng gì cả tùy thuộc vào nhiệt độ xung quanh và vấn đề.
Cách khắc phục sự cố lỗi p0116 ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Thông thường, cần thay thế hoặc sửa chữa bộ điều nhiệt để loại bỏ lỗi p0116. Cần kiểm tra và thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát nếu cần thiết.
Bản thân lỗi p0116 không nghiêm trọng nhưng sẽ vẫn gặp phải vấn đề là động cơ khó khởi động khi trời lạnh cho đến khi động cơ ấm lên.

Lỗi p0117

Lỗi này được gọi là “Cảm biến nhiệt độ nước làm mát - tín hiệu đầu ra thấp” (ECT Sensor Circuit Low Input). Lỗi p0117 xảy ra khi điện áp dưới 0,14V (đây là giá trị ngưỡng và giá trị này có thể khác nhau) được cung cấp từ cảm biến đến ECU.
Nguyên nhân dẫn đến lỗi p0117 ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát là do dây dẫn từ cảm biến nhiệt độ nước đến ECU bị đứt 1 hoặc 2 dây; ngắn mạch “tiếp âm" hoặc ngắn mạch giữa 2 dây tín hiệu của cảm biến; cảm biến nhiệt độ gặp sự cố; đầu nối điện của cảm biến bị hỏng;
Ở hầu hết các trường hợp lỗi p0117, nguyên nhân thường do ngắn mạch trong hệ thống dây điện hoặc các tiếp điểm trong những đầu nối bị oxi hoá.

Những triệu chứng của lỗi p0117 ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát:
Sau khi chất làm mát được làm ấm lên đến nhiệt độ +80°С lúc đó chế độ vận hành của động cơ theo những chỉ số mà động cơ đạt được.
Động cơ rất khó khởi động khi nguội.
Tốc độ hoạt động không được ổn định cho tới khi đạt nhiệt độ hoạt động.
Có thể quạt làm mát sẽ chạy liên tục.

Cách khắc phục lỗi p0117:
Vấn đề thường nằm ở những dây bị lỗi, thông thường sẽ có 3 cách khắc phục sự cố này như sau: Làm sạch hoặc cần thay thế đầu nối điện của cảm biến; Sửa hoặc thay dây cảm biến mới; Thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát mới;
Tương tự như các lỗi khác, mã lỗi p0117 không quá nghiêm trọng bởi động cơ xe vẫn hoạt động được nhưng sẽ ở chế độ khẩn cấp.

Lỗi p0118 của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Lỗi p0118 được giải mã “Cảm biến nhiệt độ nước làm mát - mức tín hiệu cao”. Khi điện áp đầu ra của cảm biến nhiệt nhiệt độ nước vượt qua 4,9V trong 0,5 giây hoặc có thể nhiều hơn thì lỗi p0118 đặt trong bộ nhớ ECU.
Nguyên nhân và dấu hiệu, cách khắc phục lỗi p0118 này tương tự như đối với lỗi p0117. Khả năng lớn là đã có một mạch bị hở trong cảm biến.

Lỗi p0119

Lỗi p0119 cho thấy mạch nhiệt độ nước làm mát động cơ không liên tục trên cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Mã lỗi này xảy ra trong ECU khi bộ điều khiển không liên tục nhận được tín hiệu hoặc nhận được tín hiệu sai từ cảm biến nhiệt độ nước.
Nguyên nhân gây ra lỗi p0119 là do đầu nối cảm biến nhiệt độ tiếp xúc kém (tiếp xúc ăn mòn, thân chip hỏng); Cách điện của dây cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư hỏng dẫn đến ngắn mạch định kỳ cho nhau hay cho vỏ máy;

Những triệu chứng lỗi p0119: Khi lạnh động cơ chạy không ổn định hoặc khởi động không tốt; Có thể phát sinh các vấn đề động cơ khó khởi động khi nguội hoặc mất theo định kỳ.
Một lưu ý rằng ECU có thể vừa có thể đưa động cơ khỏi chế độ khẩn cấp nếu thấy tín hiệu từ cảm biến không thay đổi hoặc đưa động cơ vào chế độ khẩn cấp. Điều này rất có hại đến động cơ.
Cách khắc phục sự cố lỗi p0119 của cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Kiểm tra những điểm tiếp xúc trên chip và ở thân chip; Kiểm tra lại cảm biến nhiệt độ; Dùng chất tẩy rửa để làm sạch những điểm tiếp xúc; Vòng các dây từ cảm biến đến ECU đồng thời di chuyển chúng một chút nhằm xác định khả năng đoạn mạch;

Cần xoá lỗi khỏi bộ nhớ máy tính sau khi đã hoàn thành kiểm tra, loại bỏ được các lỗi trên ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng cách sử dụng phần mềm hoặc có thể tháo cực âm ra khỏi acquy trong 10 giây.
Tất cả những lỗi có liên quan đến cảm biến nhiệt độ nước làm mát p0115, p0116, p0117, p0118 và p0119 đều không quá nghiêm trọng bởi xe vẫn hoạt động được ngay cả khi chúng xuất hiện. Tuy vậy, động cơ sẽ không hoạt động ở chế độ tối ưu gây khó chịu khi lái xe và gây hại cho chính động cơ. Nếu một trong các lỗi này xảy ra, ECU sẽ chuyển động cơ sang chế độ khẩn cấp, do vậy vẫn cần tiến hành chẩn đoán, sửa chữa lỗi càng nhanh càng tốt.

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác