Những thông số bạn cần biết về bugi sấy trên động cơ xe ô tô

8 Tháng 10 năm 2019

Bugi sấy trên khối động cơ diesel xe ô tô là một bộ phận giúp khởi động chiếc xe hiệu quả, đặc biệt là trong thời tiết rét lạnh.

Loại động cơ bugi sấy xe ô tô nhờ sức mạnh vượt trội và tính kinh tế nên ngày càng được áp dụng rộng rãi không chỉ trong máy công trình ngành công nghiệp vận tải, mà còn rất được ưa chuộng trên ôtô phổ thông.

Những kiến thức về bugi sấy giúp tài xế có thể dễ dàng kiểm soát chiếc xe sử trong quá trình sử dụng cũng như khi phải thay thế.

Động cơ diesel của ô tô hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công nên cần một tỉ số nén lớn đạt tới 20:1 để đẩy nhiệt độ lên cao bởi hệ thống này không sử dụng tia lửa điện, trong khi ở động cơ xăng trung bình chỉ cần 9,5:1. Do đó, khi nhiệt độ động cơ ở mức thấp do thời tiết lạnh, vòng tua máy không đủ khả năng đảm bảo tỉ số nén cũng như nhiệt lượng trong kỳ nén của động cơ do khởi động thấp (khoảng 100v/ph) dẫn đến việc nhiên liệu khó có thể tự bốc cháy, từ đó động cơ khó khởi động.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bugi sấy

Các bugi sấy có dạng dây đốt, được  nối song song với nhau lắp trong buồng cháy của xi lanh động cơ, đối diện với vòi phun. 

Nguyên lý hoạt động của bugi sấy là bật khóa điện về nấc sấy trước khi khởi động dẫn dòng điện vào cuộn dây của rơle bugi sấy làm tiếp điểm rơle đóng lại, nung đỏ bugi sấy và báo sấy lên bảng taplo. Khi đèn báo sấy tắt là thời gian sấy đã đủ.

Vị trí của Bugi sấy trong buồng đốt

Để giải quyết vấn đề vòng tua máy không đủ khả năng đảm bảo tỉ số nén, các nhà sản xuất sử dụng hệ thống sấy sơ bộ để hỗ trợ nhiệt độ cần thiết ban đầu cho động cơ diesel nói riêng và một số loại động cơ không dùng tia lửa điện khác.

Động cơ sử dụng bugi sấy có công năng chỉ hoạt động để hỗ trợ khởi động. Riêng đối với loại sử dụng bộ sấy khí nạp sơ bộ thì sau khi động cơ đã nổ, bộ phận này vẫn hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định (nhiệt độ động cơ đạt mức cần thiết) để đảm bảo động cơ không chết máy.

Những đặc điểm kỹ thuật cơ bản của bugi sấy

Bugi Sấy - Máy To Hyundai Porter giá rẻ

- Loại động cơ: có 2 loại bugi sấy dùng cho động cơ turbo ( có thêm chữ “P” trên dãy thông số) và bugi sấy không dùng cho động cơ không có turbo. 2 loại bugi này không được dùng lẫn với nhau. 

- Điện áp sử dụng: Cũng như loại động cơ, bugi sấy sử dụng điện áp 12V cho xe ôtô dân dụng và một loại dùng điện 24V cho xe tải. Một số xe sử dụng loại 5,6V hoặc 9V để sấy cực nhanh giúp xe dễ khởi động hơn.

- Kích thước: Bugi sấy có các loại kích thước khác nhau tùy theo từng loại động cơ và từng nhà sản xuất giống như bugi đánh lửa.

- Bugi nóng, bugi lạnh: Mỗi động cơ xe sẽ sử dụng các lọa bugi sấy có công suất phù hợp để sấy nóng buồng đốt và giúp động cơ tăng khả năng chịu nhiệt ở chế độ công suất lớn nhất. Vì vậy, việc sử dụng sai bugi theo dung tích, kích thước sẽ làm giảm tuổi thọ của bugi mà không mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra cần lưu ý những hư hỏng thường gặp ở bugi sấy là cháy bugi sấy do bật đi bật lại quá nhiều lần hoặc thay thế không đúng chủng loại, không phải hàng chính hãng.

Do đó, Sedanviet khuyến cáo nên chọn bugi sấy nhập khẩu chính hãng, đừng ham hàng giá rẻ, hàng nhái kém chất lượng sẽ gây ra những phiền toái nghiêm trọng như đứt gãy đầu sấy, nổ đầu sấy rơi vào buồng đốt rất nguy hiểm cho động cơ.

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác