Giảm xóc là một trong những phụ tùng không thể thiếu của xe ô tô và tuỳ vào từng loại xe khác nhau sẽ có các loại giảm xóc khác nhau. Hệ thống lò xo giảm xóc ô tô được ứng dụng trên nhiều mẫu xe đặc biệt ở các dòng xe bán tải và được xe là giải pháp giảm xóc đem lại hiệu quả cao.
Cơ chế hoạt động của lò xo giảm xóc ô tô
Thiết kế của lò xo giảm xóc ô tô trên xe bán tải giúp cho xe vận hành êm ái và thoải mái nhất nhờ được giảm xóc phân tán và hấp thụ lực tác động.
Năng lượng của lò xo giảm xóc ô tô được sinh ra qua trá trình biến đổi của bề mặt địa hình khi xe tăng hoặc giảm tốc độ, giúp là giảm đi sự ảnh hưởng của địa hình không bằng phẳng giúp xe vận hành được êm ái hơn. Lò xo kết hợp với lốp xe, các dây thăng bằng cùng ghế xe để tạo sự thăng bằng và ổn định khi di chuyển.
Các loại lò xo giảm xóc ô tô
Trên thị trường hiện nay có loại lò xo giảm xóc ô tô xoắn ốc dạng thông thường, lò xo dạng tuýp và lò xo giảm xóc ô tô xếp chồng lên nhau bằng nhiều thanh kim loại. Để hỗ trợ giảm xóc tối đa, nhiều chủ xe còn độ giảm chấn và lò xo.
Nguyên lý hoạt động của lò xo giảm xóc ô tô
Lò xo giảm xóc ô tô hoạt động theo nguyên lý đàn hồi nên khi di chuyển trên đường gồ ghề, mặt đường sẽ tác động một lực lên lò xo giảm xóc làm cho lò xo bị nén lại và giải phóng lực nén này bằng cách bung ra, giúp lò xo trở về vị trí như ban đầu.
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại lò xo giảm xóc ô tô từ các hãng sản xuất khác nhau. Chọn đúng loại lò xo giảm xóc phù hợp sẽ tăng được khả năng hấp thụ chuyển động tối đa, giúp cho xe nhẹ nhàng và êm ái hơn.
Lò xo giảm xóc ô tô có ưu và nhược điểm gì?
Lò Xo Giảm Xóc Sau Hyundai Santafe giá rẻ
So sánh xe sử dụng lò xo giảm xóc và cầu cứng ở phía sau với các dòng xe bán tải sử dụng lá nhíp và cầu cứng sẽ dễ dàng thấy được ưu và nhược điểm của lò xo giảm xóc ô tô.
Cụ thể, kết cấu của hệ thống giảm xóc sử dụng lá nhíp và cầu cứng rất đơn giản nhưng lại hoạt động ổn định và có khả năng tải nặng tốt thích hợp với các loại xe thương mại, các dòng xe chuyên tải nặng.
Tuy nhiên, vì giữa các lá nhíp vẫn tồn tại nội lực ma sát lớn và lá nhíp không thể hấp thụ được các dao động nhỏ từ mặt đường nên xe sử dụng lá nhíp có khả năng giảm xóc kém. Ngoài ra, khi miếng nhíp bị rách hoặc mòn sẽ phát ra tiếng kêu to nếu di chuyển trong thời gian dài.
Ngược lại, lò xo giảm xóc ô tô lại không có những nhược điểm như lá nhíp. Với tính đàn hồi linh hoạt của lò xo giảm xóc sẽ giúp hấp thụ được toàn bộ những dao động nhỏ từ mặt đường giúp xe chuyển động êm ái hơn.
Nhưng các dòng xe sử dụng lò xo giảm xóc ô tô lại không có khả năng tải quá nặng, cần độ thêm giảm xóc nếu thường xuyên tải hàng hoá với số lượng lớn để có những trải nghiệm tốt nhất.