Quy trình kiểm tra mô bin đánh lửa ô tô đơn giản nhất

8 Tháng 11 năm 2019

Mobin là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa trên xe, môbin ô tô có nhiệm vụ cung cấp dòng điện đến các bugi. 

Mobin Đánh Lửa Ford Escape giá rẻ

Sau thời gian dài sử dụng, có thể xe của bạn sẽ gặp phải một số sự cố như:  thường xuyên không khởi động được hoặc thường xuyên chết máy, thì lúc này môbin ô tô có thể bị hư hỏng và cần phải được thay thế. Dưới đây, Sedanviet sẽ chia sẻ quy trình kiểm tra mô bin đánh lửa ô tô đơn giản dễ làm để mọi tài xế có thể tự mình thực hiện.

Bước 1: Xác định vị trí của Mô bin

Trước khi kiểm tra bộ phận này thì cần xác định được vị trí của nó, hãy mở nắp capo ra và tìm mô bin.  Tuy nhiên, cần lưu ý hãy để động cơ tắt, nguội, đỗ xe ở một nơi bằng phẳng mới tiến hành kiểm. Hãy nhớ là chuẩn bị dụng cụ bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Vị trí của mô bin đánh ở của hầu hết các hãng xe sẽ nằm ở gần vè xe hoặc được bắt vít vào một khung gầm với bộ chia điện. Như vậy đã xác định được vị trí của mô bin và tiến hành bước 2

Bước 2: Tháo một dây cao áp từ bugi của môbin ô tô

Thông thường những dây này chạy từ nắp bộ chia điện đến từng bugi riêng và để tiết kiệm thời gian và tránh làm hỏng bugi của xe, các bạn nên sử dụng một bugi thử thay thế. Thay vì gắn bugi của xe vào dây điện, các bạn nên gắn bugi thử vào dây điện. Sau đó, nối đất cho kẹp mass và nhờ một người khác khởi động động cơ để kiểm tra những tia lửa điện ở giữa khe hở của bugi thử.

Bước 3: Tháo bugi bằng tuýp mở bugi

Sau khi tháo được dây cao áp bugi, bạn hãy tiến hành tháo bugi ra. Cách tốt và an toàn nhất chính là sử dụng một dụng cụ chuyên dụng được gọi là tuýp mở bugi. Cần đặc biệt không được được để bất cứ thứ gì rơi vào lỗ vừa tháo bugi ra. Bởi nếu để lọt các mảnh nhỏ vào buồng cháy có thể gây nên thiệt hại rất lớn khi động cơ hoạt động.

Bước 4: Gắn bugi vào lại dây cao áp hoặc dây điện

Sau khi đã tháo ra và kiểm tra bugi xong, thì bước tiếp theo là phải lắp lại bugi vào dây cao áp hoặc dây điện. Nên để bugi nối với bộ chia điện nhưng không đặt trong lỗ lắp bugi và cầm chúng bằng kìm cách điện để tránh bị điện giật.

Bước 5: Chạm phần ren của bugi vào bất kỳ kim loại nào trên động cơ

Bước thứ 5 là đặt bugi để phần ren của bugi chạm vào một phần kim loại của động cơ. Lưu ý, nhớ kẹp giữa bugi một cách cẩn thận bằng kìm hoặc găng tay.

Bước 6: Tháo rơ le bơm nhiên liệu hoặc cầu chì

Việc phải làm trước khi khởi động động cơ để kiểm tra môbin của bugi, cần phải vô hiệu hóa bơm nhiên liệu. Bởi việc không tháo rơ le bơm nhiên liệu, xi lanh đang kiểm tra sẽ vẫn ngập nhiên liệu nhưng không được đốt cháy vì không có bugi. 

Bước 7: Khởi động lại động cơ và quan sát môbin

Sau khi hoàn thành các bước trên, hãy nhờ người khởi động lại động cơ xe. Điều này nhằm cung cấp năng lượng cho hệ thống điện của xe và bugi. Sau đó hãy quan sát hoạt động của môbin.
+ Mô bin đánh lửa hoạt động bình thường, khi khởi động xe sẽ tạo ra một tia lửa màu xanh sáng qua khe hở của bugi. 
+ Nếu nhìn thấy các tia lửa màu cam thì cho thấy đấy là một dấu hiệu xấu. Bởi môbin đánh lửa không cung cấp đủ điện cho bugi.
+ Và nếu môbin không phát ra tia lửa, đây thường là dấu hiệu cho biết môbin đánh lửa đã bị hỏng hoặc chính bạn làm thực hiện sai bước nào đó trong các bước kiểm tra môbin ô tô.

Bước 8:Nối lại dây điện và hoàn thành bài kiểm tra mobin ô tô

Khi đã hoàn thành các bước kiểm tra mobin ô tô, tắt máy lặp lại các bước trên theo thứ tự ngược lại để hoàn thành quy trình kiểm tra.

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác