Bất kỳ chiếc xe ô tô nào cũng không thể thiếu Rotuyn. Đây là bộ phận quan trọng không thể tách rời xe trong đó có Rotuyn lái (ball joint). Rotuyn lái là khớp cầu, là bộ phận tác động, dẫn hướng cho bánh xe (1 đầu bánh xe là khớp cầu), là bộ phận nằm trong hệ thống truyền động, lái của xe ô tô. Rotuyn lái bị mòn, thanh giằng bị bào mòn, cong vênh và biến dạng sẽ dẫn đến hiện tượng hệ thống lái bị rơ và lệch rất dễ gây ra tai nạn.
Rotuyn lái gồm rotuyn lái ngoài và rotuyn lái trong. Rotuyn lái trong như cánh tay đòn, 1 đầu được thiết kế cơ động, có khả năng xoay tròn được gắn vào thước lái, đầu còn lại được gắn với ngõng moay ơ.
Hệ thống rotuyn lái
Thước lái sẽ chuyển trực tiếp các truyền động vào một đầu rotuyn lái trong khi thước lái hoạt động. Vì một đầu rotuyn cử động được linh hoạt nên khi thước lái truyền tín hiệu đến, rotuyn lái trong nhận được sẽ ngay lập tức vận hành nhịp nhàng để những tín hiệu này truyền tới được rotuyn lái ngoài.
Ngay sau khi rotuyn lái nhận được truyền động từ rotuyn lái trong nhờ 1 đầu rotuyn gắn vào moay ơ sẽ biến các truyền động này thành cử động để điều khiển moay ơ.
Tương tự rotuyn lái trong, rotuyn lái ngoài cũng có một đầu được gắn vào moay ơ, đầu này có khả năng hoạt động linh hoạt và êm ái nhờ có lớp cao su bọc bên ngoài rotuyn để bảo vệ trục khớp ở trong.
Để hệ thống lái được vận hành trơn tru, bánh xe di chuyển được dễ dàng hơn theo ý muốn trong việc điều hướng của người lái nên rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài của ô tô vẫn có sự liên kết mật thiết với nhau dù hoạt động độc lập nhau. Do vậy, rotuyn phải được thiết kế các bộ phận một cách tỉ mỉ và chính xác từng chi tiết, hệ thống có thể bị ảnh hưởng và không hoạt động nếu có một sai lệch nhỏ. Các trục khớp của rotuyn sử dụng sau thời gian dài sẽ bị hao mòn, các cử động cũng kém linh hoạt so với trước. Do đó, để đảm bảo xe vận hành tốt và ổn định, cần phải thay mới rotuyn khi có dấu hiệu hư hỏng.
Khi nào cần thay rotuyn lái trong mới cho xe ô tô
Rotuyn Lái Ngoài Trái Hyundai i10 giá rẻ
Rotuyn lái trong bị mòn và thanh giằng cân bằng bị bạc mòn, cong vênh, biến dạng… làm cho hệ thống lái bị rơ và lệch có thể gây mất lái và dẫn tới các hậu quả khó lường khác.
Cần thay rotuyn lái trong mới nếu thấy hiện tượng đệm cao su bị vỡ nứt, biến dạng và mòn. Thấy các khớp nối bị rơ khi dùng tay lắc.
Cần kiểm tra, thay thế rotuyn lái trong ngay nếu nghe thấy tiếng kêu lục khục từ hệ thống khi xe vận hành. Trường hợp này khả năng rotuyn đã bị mòn, kém.
Mua rotuyn lái trong ô tô ở đâu?
Rotuyn lái trong của ô tô bị hỏng khiến bạn lo lắng vì không biết tìm mua ở đâu? Sợ sản phẩm bạn nhận được là hàng nhái, hàng kém chất lượng, không xứng đáng với số tiền bạn phải bỏ ra. Đây là tâm lý chung của số đông khách hàng chưa tìm được địa chỉ bán rotuyn lái trong ô tô uy tín.
Qua đây cho thấy, rotuyn lái và cụ thể là rotuyn lái trong của xe ô tô có vai trò vô cùng quan trọng. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn lái xe an toàn, xe luôn vận hành tốt.