Sự sống còn của xe ôtô phụ thuộc vào két nước làm mát ô tô. Một định nghĩa ngắn gọn đủ nói lên tầm quan trọng của két nước làm mát ô tô trong việc vận hành một chiếc xe?
Khi xe ôtô hoạt động thì nhiệt lượng do động cơ sinh ra là rất lớn, tác động tới các chi tiết kim loại bên trong động cơ gây ra tình trạng giãn nở. Hậu quả của việc giãn nở này khiến các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng, nóng chảy các chi tiết cao su, piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh … khiến chiếc xe bị hỏng hóc và nặng hơn nữa là nó có thể sẽ trở thành một đống sắt vụn. Do đó, để chiếc xe vận hành bền bỉ, động cơ an toàn cần phải chú trọng vào hệ thống làm mát ô tô.
1. Tầm quan trọng của việc kiểm tra két nước làm mát ô tô
Trong quá trình vận hành xe, hệ thống làm mát có thể bị trục trặc vì nhiều lý do như đóng cặn trong đường ống dẫn, nứt vỡ đường ống dẫn hoặc két nước... dẫn dến việc động cơ không được cung cấp nước làm mát. Hãy dừng xe để tiến hành hành kiểm tra két nước làm mát ngay khi đồng hồ báo nhiệt độ động cơ ở mức cao hoặc hãy thường xuyên hoặc trước mỗi chuyến đi xa bởi vì việc kiểm tra nước làm mát cũng như hệ thống làm mát cho xe là rất quan trọng.
Bạn sử dụng loại nước lọc tinh khiết để đổ vào két nước vì nước này đã được loại bỏ các tạp chất, thành phần kim loại năng và cặn để duy trì hệ thống làm mát của xe ôtô được hoạt động ổn định, hạn chế gây ra hiện tượng đóng cặn hoặc tắc nghẽn trong đường ống và hệ thống làm mát của xe.
Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả làm mát cho xe, hãy sử dụng thêm một số loại phụ gia làm mát một cách hợp lý giúp tăng điểm sôi của nước với giá thành khá hợp lý từ 20.000-80.000. Tránh tình trạng lạm dụng phụ gia làm mát sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn két nước. Khi kiểm tra bình nước làm mát phụ, nhận biết ô tô đã cạn nước làm mát nếu mức nước trong bình nằm dưới vạch L (Low) thì có nghĩa là chiếc xe của bạn đã cạn nước làm mát. Lúc này các bạn có thể, hãy châm thêm nước vào két nước làm mát phụ để bổ xung cho xe.
2. Chú ý kiểm tra mức nước trong két nước làm mát phụ.
Nếu bạn đã thêm nước mà mức nước vẫn ở dưới mức L thì có lẽ chiếc xe của bạn đã bị thủng két nước hoặc nứt đường ống dẫn làm cho nước bị thất thoát ra ngoài. Để xử lý trường hợp này hãy di chuyển xe với tốc độ vừa đủ và liên tục bổ sung nước làm mát cho két nước trước khi tìm được gara sửa xe gần nhất. Lưu ý tránh lạm dụng đổ đầy nước vào két vì khi nước đầy, áp lực đẩy nước lớn khiến lượng nước làm mát của động cơ thất thoát ra ngoài càng nhanh.
Đặc biệt cần lưu ý, không nên mở trực tiếp nắp của két nước làm mát chính trên xe khi động cơ xe đang nóng do thất thoát nước. Bởi vì hơi nóng có thể gây bỏng cho bạn. Do đó, hãy chờ 15 – 20 phút cho nước nguội rồi tiến hành thao tác hỗ trợ làm mát.
Trên mỗi chiếc xe ôtô, nếu động cơ xe là trái tim thì xăng là máu, là nguồn năng lượng để xe hoạt động thì két nước làm mát ô tô được ví như cơ chế tỏa nhiệt của cơ thể con người. Chúng ta không thể sống nếu thân nhiệt không ổn định, và như thế một chiếc xe sẽ không thể hoạt động ổn định nếu không có hệ thống nước làm mát.