Có thể nói ô tô nào cũng phải có giảm xóc. Không thể tưởng tượng một chiếc xe không có giảm xóc sẽ ra như thế nào nữa. Vậy điều gì ẩn chứa trong giảm xóc để nó trở thành bộ phận không thiếu, quan trọng đến thế? Cùng Sedanviet vén bức màn bí mật về giảm xóc ô tô trong bài viết này khách nhé.
Giảm sóc trước phải Hyundai Elantra chính hãng
Do những chiếc xe phải di chuyển trên mặt đường gồ ghề, không bằng phẳng và phải thường xuyên thay đổi trạng thái di chuyển. Do vậy luôn tạo ra các dao động tác động lên bánh xe. Người ta đã thiết kế 4 lò xo ở 4 bánh xe nhằm giảm xung lực tác động nói trên. Tuy nhiên chính lò xo lại bị dao động theo những xung va đập từ mặt đường dội tới và khối lượng xe đè bên trên. Dao động tắt dần của lo xo sẽ triệt tiêu dao động, nhưng chưa kịp triệt tiêu thì các dằn xóc lại liên tục xuất hiện, do vậy dao động của hệ thân xe và lo xò sẽ kéo dài rất lâu và liên tục. Nhiệm vụ chính của giảm xóc (phuộc nhún, ống nhún) chính là dập tắt các dao động tự do nói trên, với các thiết kế và nguyên lý hoạt động khác nhau.
Có các loại giảm xóc:
Giảm xóc loại 1 ống:
Nguyên lý hoạt động của loại giảm xóc một ống này chỉ có 1 ống dầu chứ không tồn tại ống chân không thứ hai bao bọc bên ngoài. Chức năng bổ sung bù thể tích thiếu được đảm nhiệm bởi một buồng hơi nằm bên dưới buồng dầu.Buồng dầu và buồng hơi được ngăn cách bở một Piston chuyển động tự do và kín, cả dầu lẫn hơi đều chịu đựng một áp lực khoảng 20 đến 30 Bar khi xe chuyển động và có dằn xóc. Khi xe nhún xuống, trục Piston chính (có van tiết lưu) ép sâu vô buồng dầu, áp lực cũng tạo ra lực để mở van cho dầu thoát về buồng trên như trường hợp giảm chấn 2 ống, tuy nhiên, khi trục Piston càng xuống sâu hơn làm nhỏ thể tích buồng chứa dầu (trong khi thể tích dầu không đổi) làm cho áp lực dầu gia tang mạnh mẽ, đẩy Piston " Tự do " (không có lỗ van) ép xuống buồng khí bên dưới, khi đó ống nhún được được đàn hồi bởi khối hơi bên dưới, ngược với chiều chuyển động của sức ép do xe tác động, làm hoàn thiện nhanh quá trình giảm chấn
Giảm xóc ô tô loại 2 ống:
Đây là loại ống nhún được dùng phổ biến trong các loại xe con. Khi xe đi qua chỗ xóc, bánh xe bị nẩy ngược lên cộng với trọng lực của xe đè xuống, tạo nên 1 xung lực nén giảm xóc lại. Lúc này, lực nén xuống của của Piston, làm giảm thể tích trong ống dầu, tạo áp suất đẩy ngược mở van tiết lưu mở số 1 ép dầu chạy qua van trên mặt piston tràn về phía trên của buồng dầu. Khi ống nhún bung lên quá trình diễn ra ngược lại, dầu từ buồng trên chạy qua van tiết lưu mở số 2 . Do chênh lệch áp suất bên trong khi trục piston rut ra khỏi buồng dầu nên van đáy số 2 mở ra hút dầu từ ngoài ống chân không vào trong buồng ống dầu.
Giảm xóc dầu – khí:
Kết hợp tính ưu việt của 2 loại trên, người ta làm ra loại ống nhún Dầu-Khí kết hợp, hoạt động theo nguyên tắc kết hợp của loại 2 và 1 ống ở trên, điểm cần lưu ý của loại này là trong trạng thái đứng yên của xe thì phần dưới ống nhún không phải chứa đầy dầu, mà 1/3 thể tích trong đó là khí nén 6 đến 7 Bar, như vậy, quá trình nhún và giãn bao giờ cũng có sự hỗ trợ đàn hồi của buồng khí, lưu chuyển từ ngăn trên xuống dưới và ngược lại như đã trình bày ở các loại trên, sự tham gia đàn hồi ngược chiều của các lớp khí giúp cho việc dập tắt dao động nhanh chóng hơn, loại ống nhún này đặc biệt thích hợp cho các loại xe đi địa hình xấu, rung xóc tần số cao, mạnh và đột ngột.
Giảm sóc sau Toyota Vios chính hãng
Giảm xóc Vario
Giảm xóc Vario nổi lên đặc điểm là thích nghi nghi được với tình trạng dằng xóc khác nhau để có thể thay đổi đặc tính giảm chấn.
Giảm xóc bóng hơi
Trong một ống kín, khí nén được dẫn vào dưới 1 áp lực điều khiển được, tùy mức độ áp lực khí nén ở trong đo mà độ đàn hồi của bóng hơi thay đổi được, tạo ra sự chủ dộng trong việc thay đổi khỏang làm việc cũng như hiệu quả tôt nhất cho cả bộ Giảm xóc- Khử dao động.
Giảm xóc khí nén - Thủy lực
Đây là tổng hợp của Lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng với Bóng hơi giảm xóc thủy lực, trong hệ thống này Piston của phần đàn hồi cũng như trục của nó đồng thời là Trục của bộ giảm chấn. Phần Bóng hơi nằm trong một khối cầu trụ bao bọc bởi 1 màng cao su đặc biệt có xen kẽ các lớp lõi thép và dù (màu xanh trong hình vẽ). Bình tích áp khí nén và bóng hơi giảm xóc nối với nhau bởi 1 đường ống khí nén (Ống màu xanh).
Mỗi loại giảm xóc xe ô tô khác nhau sẽ có một giá thành khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện và sở thích để bạn lựa chọn loại giảm xóc phù hợp với xe của mình. Sedan Việt – một đơn vị chuyên cung cấp phụ tùng ô tô chính hãng sẽ tư vấn cho bạn chọn được phụ tùng phù hợp nhất. Liên hệ ngay hotline 0969686646 để sở hữu phụ tùng chính hãng với giá thành tốt nhất.