Két nước làm mát ô tô là thiết bị rất quan trọng, nó được coi là thiết bị giải nhiệt động cơ để giúp xe hơi vận hành ổn định và bền bỉ hơn. Tuy nhiên, Sau một thời gian dài hoạt động bùn và cặn sẽ hình thành trong két nước và làm cho hiệu suất giải nhiệt của két nước kém đi dẫn đến hiệu suất động cơ cũng sẽ giảm. Do đó, người dùng phải thường xuyên vệ sinh, súc rửa két nước làm mát ô tô.
Việc súc rửa két nước làm mát ô tô cần phải được thực hiện theo một quy trình nhất để đảm bảo an toàn nên bài viết sau đây sẽ chia sẻ các bước súc rửa két. Và hãy nhớ thực hiện việc nay khi động cơ đã nguội hoàn toàn nếu không sẽ gây ra những tai nạn đáng tiếc như bỏng da, hỏng phụ tùng…
Buớc 1. Nâng phần phía trước của xe lên để thuận tiện cho làm việc ở phía bên dưới két nước.
Buớc 2. Xác định vị trí và vệ sinh bên ngoài két nước.
Thông thường thì két nước làm mát ô tô sẽ nằm phía trước của xe, gần với động cơ. Lúc này, hãy dùng xà phòng và bàn chải nylon để làm sạch các lá thép tản nhiệt ở phía trước và sau của két nước. Chải theo hướng của các lá tản nhiệt để loại bỏ bụi bẩn (không nên chải ngược lại vì có thể gây hư hỏng các lá thép tản nhiệt). Tuy nhiên với một vài trường hợp đặc biệt khác thì không làm đuợc việc này.
Buớc 3. Kiểm tra tình trạng của két nước.xem két nước có bị rò rỉ, ăn mòn không.
+ Nắp két nước có tác dụng duy trì áp suất trong két, nó bao gồm một lò xo nằm giữa một miếng kim loại phẳng, rộng và một cái phốt cao su. Khi một trong hai bộ phận bị mòn thì nắp két nước cần phải thay thế.
+ Có hai ống đi ra từ két nước, ống phía trên là nơi nước nóng từ động cơ về két còn ống phía dưới là nơi nước làm mát đã được giải nhiệt đi vào động cơ thông qua bơm nước.
Bước 4. Xả nước làm mát ra khỏi két nước bằng các tháo van xả nằm dưới đáy két, nên nhớ đặt một cái khay bên duới van để hứng nước làm mát.
Bước 5. Xúc rửa két bằng nước máy.
Mở van xả chỉ giúp loại bỏ từ 40-50% lượng chất làm mát cũ. Vì vậy bạn cần xúc rửa lại bằng nước theo các bước dưới đây:
+ Lắp van xả vào lại két nước.
+ Cho vòi nước chảy vào trong két nước cho đến khi két nước đầy.
+ Khởi động xe và để nó chạy khoảng 10 phút. Sau đó để máy nguội
+ Mở van để xả nước và chất làm mát còn xót chảy ra ngoài. Không để cho các chất này chảy ra sàn.
+ Lặp lại quy trình này từ 2-3 lần.
Buớc 6. Đổ nước làm mát mới vào két nước.
Sau khi thực hiện các thao tác súc rửa két nước ô tô thì cần phải đổ nước làm mát mới vào két để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ làm mát mới cho xe hoạt động bền bỉ.
Bước 7. Xả gió và châm thêm nước làm mát.
Tháo nắp két nước để không khí có thể thoát ra ngoài, sau đó khởi động xe. Để động cơ chạy trong khoảng 15 phút, không khí sẽ thoát ra khỏi két nước tạo nhiều khoảng trống cho nước làm mát. Lưu ý là phải châm thêm nước làm mát mỗi khi nước làm mát tụt xuống cho đến khi nước không tụt xuống nữa.
Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ là thông tin hữu ích. Mọi câu hỏi thắc mắc liên quan đến két nước làm mát ô tô xin vui lòng liên hệ hotline 0936.606.686 để được hỗ trợ tư vấn giải đáp hoàn toàn miễn phí.
Sedan Việt - Tự tin đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!