Bugi sấy trên khối động cơ diesel xe ô tô là một bộ phận giúp khởi động chiếc xe hiệu quả, đặc biệt là trong thời tiết rét lạnh.
Loại động cơ bugi sấy xe ô tô nhờ sức mạnh vượt trội và tính kinh tế nên ngày càng được áp dụng rộng rãi không chỉ trong máy công trình ngành công nghiệp vận tải, mà còn rất được ưa chuộng trên ôtô phổ thông.
Những kiến thức về bugi sấy giúp tài xế có thể dễ dàng kiểm soát chiếc xe sử trong quá trình sử dụng cũng như khi phải thay thế.
Động cơ diesel của ô tô hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công nên cần một tỉ số nén lớn đạt tới 20:1 để đẩy nhiệt độ lên cao bởi hệ thống này không sử dụng tia lửa điện, trong khi ở động cơ xăng trung bình chỉ cần 9,5:1. Do đó, khi nhiệt độ động cơ ở mức thấp do thời tiết lạnh, vòng tua máy không đủ khả năng đảm bảo tỉ số nén cũng như nhiệt lượng trong kỳ nén của động cơ do khởi động thấp (khoảng 100v/ph) dẫn đến việc nhiên liệu khó có thể tự bốc cháy, từ đó động cơ khó khởi động.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bugi sấy
Các bugi sấy có dạng dây đốt, được nối song song với nhau lắp trong buồng cháy của xi lanh động cơ, đối diện với vòi phun.
Nguyên lý hoạt động của bugi sấy là bật khóa điện về nấc sấy trước khi khởi động dẫn dòng điện vào cuộn dây của rơle bugi sấy làm tiếp điểm rơle đóng lại, nung đỏ bugi sấy và báo sấy lên bảng taplo. Khi đèn báo sấy tắt là thời gian sấy đã đủ.
Vị trí của Bugi sấy trong buồng đốt
Để giải quyết vấn đề vòng tua máy không đủ khả năng đảm bảo tỉ số nén, các nhà sản xuất sử dụng hệ thống sấy sơ bộ để hỗ trợ nhiệt độ cần thiết ban đầu cho động cơ diesel nói riêng và một số loại động cơ không dùng tia lửa điện khác.
Động cơ sử dụng bugi sấy có công năng chỉ hoạt động để hỗ trợ khởi động. Riêng đối với loại sử dụng bộ sấy khí nạp sơ bộ thì sau khi động cơ đã nổ, bộ phận này vẫn hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định (nhiệt độ động cơ đạt mức cần thiết) để đảm bảo động cơ không chết máy.
Những đặc điểm kỹ thuật cơ bản của bugi sấy
Bugi Sấy - Máy To Hyundai Porter giá rẻ
- Loại động cơ: có 2 loại bugi sấy dùng cho động cơ turbo ( có thêm chữ “P” trên dãy thông số) và bugi sấy không dùng cho động cơ không có turbo. 2 loại bugi này không được dùng lẫn với nhau.
- Điện áp sử dụng: Cũng như loại động cơ, bugi sấy sử dụng điện áp 12V cho xe ôtô dân dụng và một loại dùng điện 24V cho xe tải. Một số xe sử dụng loại 5,6V hoặc 9V để sấy cực nhanh giúp xe dễ khởi động hơn.
- Kích thước: Bugi sấy có các loại kích thước khác nhau tùy theo từng loại động cơ và từng nhà sản xuất giống như bugi đánh lửa.
- Bugi nóng, bugi lạnh: Mỗi động cơ xe sẽ sử dụng các lọa bugi sấy có công suất phù hợp để sấy nóng buồng đốt và giúp động cơ tăng khả năng chịu nhiệt ở chế độ công suất lớn nhất. Vì vậy, việc sử dụng sai bugi theo dung tích, kích thước sẽ làm giảm tuổi thọ của bugi mà không mang lại hiệu quả cao.
Ngoài ra cần lưu ý những hư hỏng thường gặp ở bugi sấy là cháy bugi sấy do bật đi bật lại quá nhiều lần hoặc thay thế không đúng chủng loại, không phải hàng chính hãng.
Do đó, Sedanviet khuyến cáo nên chọn bugi sấy nhập khẩu chính hãng, đừng ham hàng giá rẻ, hàng nhái kém chất lượng sẽ gây ra những phiền toái nghiêm trọng như đứt gãy đầu sấy, nổ đầu sấy rơi vào buồng đốt rất nguy hiểm cho động cơ.