Xéc măng có lẽ là một cụm từ quá quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày cũng như đối với những người đang sử dụng xe ô tô. Hằng ngày chúng ta vẫn nghe được những câu như “ hỏng xéc măng hay thay xéc măng,...”Vậy xéc măng là gì? Có phải ai cũng biết về thiết bị này?
Xéc măng là một trong nhiều chi tiết rất quan trọng của động cơ ô tô, nó đảm nhận nhiều chức năng mà không có thiết bị nào thay thế được. Vậy xéc măng là gì? Chức năng của xéc măng trong hệ thông động cơ ô tô ra sao? Bài viết sau đây xin được cung cấp một số thông tin làm rõ vấn đề này, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích.
Xéc măng là gì?
Xéc Măng 1.1 Hyundai i10 giá rẻ
Xéc măng hay còn gọi là bạc Piston là những vòng tròn hở bằng kim loại thường được đặt nằm ở các rảnh trên đầu Piston.
Xéc măng thường xuyên phải làm việc trong môi trường chịu nhiệt độ cao, áp suất và va đập lớn, ma sát mài mòn nhiều đồng thời chịu sự ăn mòn hóa học của khí cháy và dầu nhờn... Do đó đây là một trong những chi tiết có vai trò chức năng rất quan trọng trong hệ thống động cơ ô tô.
Chức năng của Xéc măng trong hệ thống động cơ ô tô
Xéc măng có những chức năng cơ bản sau đây:
- Duy trì nén khí giữa piston và thành xi lanh.
Các vòng xéc măng sẽ thiết bị làm kín xi lanh để khí đốt được tạo ra tại thời điểm đánh lửa không bị rò rỉ vào khe hở giữa piston và xi lanh. Bởi nếu bị rò rỉ khí đốt, động cơ không thể cung cấp đủ năng lượng, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, hiện tượng này xảy ra sẽ làm ảnh hưởng tới cả kinh tế và tác động không nhỏ tới môi trường.
-Tạo màng dầu bôi trơn tối thiểu cần thiết để ngăn ngừa trầy xước.
Do đánh lửa được lặp đi lặp lại nhiều lần, pít-tông đi lên xuống bên trong động cơ với tốc độ vài nghìn lần mỗi phút. Một lượng nhỏ dầu được đổ qua pít-tông để chúng di chuyển trơn tru, ít ma sát giữa kim loại và kim loại, xéc măng sẽ thực hiện chức năng điều chỉnh lượng dầu này.
- Truyền nhiệt từ piston đến xi lanh.
Khi quá trình đánh lửa diễn ra, nhiệt độ bên trong piston đạt xấp xỉ 300 độ C. Và nếu cứ để nhiệt tích tụ bên trong pít-tông dẫn tới quá nhiệt sẽ khiến động cơ bị hỏng. Vì lý do đó, cần phải xéc măng thực hiện nhiệm vụ giải phóng sự tích tụ nhiệt.
- Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh.
Nếu piston nghiêng bên trong xi lanh, nó có thể chạm vào bên trong các bộ phận và gây ra hỏng hóc động cơ. Xéc măng hỗ trợ piston để cho phép chuyển động lên xuống trơn tru.
Thông tin, hình ảnh mới nhất về các loại Xéc măng ô tô cập nhật liên tục dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn tốt hơn. Liên hệ ngay Sedanviet - đơn vị chuyên cung cấp Xéc măng và các loại phụ tùng ô tô cao cấp,.. Chúng tôi cam kết bán Xéc măng giá tốt nhất, đạt tiêu chuẩn chất lượng chính hãng