Chức năng của Xéc măng trong hệ thống động cơ ô tô

17 Tháng 10 năm 2019

Xéc măng có lẽ là một cụm từ quá quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày cũng như đối với những người đang sử dụng xe ô tô. Hằng ngày chúng ta vẫn nghe được những câu như “ hỏng xéc măng hay thay xéc măng,...”Vậy xéc măng là gì? Có phải ai cũng biết về thiết bị này?

Xéc măng là một trong nhiều chi tiết rất quan trọng của động cơ ô tô, nó đảm nhận nhiều chức năng mà không có thiết bị nào thay thế được. Vậy xéc măng là gì? Chức năng của xéc măng trong hệ thông động cơ ô tô ra sao? Bài viết sau đây xin được cung cấp một số thông tin làm rõ vấn đề này, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích. 

Xéc măng là gì?

Xéc Măng 1.1 Hyundai i10 giá rẻ

Xéc măng hay còn gọi là bạc Piston là những vòng tròn hở bằng kim loại thường được đặt nằm ở các rảnh trên đầu Piston.

Xéc măng thường xuyên phải làm việc trong môi trường chịu nhiệt độ cao, áp suất và va đập lớn, ma sát mài mòn nhiều đồng thời chịu sự ăn mòn hóa học của khí cháy và dầu nhờn... Do đó đây là một trong những chi tiết có vai trò chức năng rất quan trọng trong hệ thống động cơ ô tô.

Chức năng của Xéc măng trong hệ thống động cơ ô tô

Xéc măng có những chức năng cơ bản sau đây:

- Duy trì nén khí giữa piston và thành xi lanh.

Các vòng xéc măng sẽ thiết bị làm kín xi lanh để khí đốt được tạo ra tại thời điểm đánh lửa không bị rò rỉ vào khe hở giữa piston và xi lanh. Bởi nếu bị rò rỉ khí đốt, động cơ không thể cung cấp đủ năng lượng, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, hiện tượng này xảy ra sẽ làm ảnh hưởng tới cả kinh tế và tác động không nhỏ tới môi trường.

-Tạo màng dầu bôi trơn tối thiểu cần thiết để ngăn ngừa trầy xước.

Do đánh lửa được lặp đi lặp lại nhiều lần, pít-tông đi lên xuống bên trong động cơ với tốc độ vài nghìn lần mỗi phút. Một lượng nhỏ dầu được đổ qua pít-tông để chúng di chuyển trơn tru, ít ma sát giữa kim loại và kim loại, xéc măng sẽ thực hiện chức năng  điều chỉnh lượng dầu này.

- Truyền nhiệt từ  piston đến xi lanh.

Khi quá trình đánh lửa diễn ra, nhiệt độ bên trong piston đạt xấp xỉ 300 độ C. Và nếu  cứ để nhiệt tích tụ bên trong pít-tông dẫn tới quá nhiệt sẽ khiến động cơ bị hỏng. Vì lý do đó, cần phải xéc măng thực hiện nhiệm vụ giải phóng sự tích tụ nhiệt.

- Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh.

Nếu piston nghiêng bên trong xi lanh, nó có thể chạm vào bên trong các bộ phận và gây ra hỏng hóc động cơ. Xéc măng hỗ trợ piston để cho phép chuyển động lên xuống trơn tru.

Thông tin, hình ảnh mới nhất về các loại Xéc măng ô tô cập nhật liên tục dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn tốt hơn. Liên hệ ngay Sedanviet - đơn vị chuyên cung cấp Xéc măng và các loại phụ tùng ô tô cao cấp,.. Chúng tôi cam kết bán Xéc măng giá tốt nhất, đạt tiêu chuẩn chất lượng chính hãng

 

Bản tin cập nhật

Lọc gió điều hòa bảo vệ xe của bạn chống lại phấn hoa, khói bụi, không khí có mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc…, mang lại không khí trong lành trong cabin xe
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 21 đợt triệu hồi xe.
Toyota Avanza 1.3E MT 2022 hướng đến khách hàng dịch vụ, với thiết kế mới, nhiều khả năng đây sẽ là phiên bản chủ lực của mẫu MPV này khi về Việt Nam.
Mazda CX5 làm bao người phải say đắm vì vẻ đẹp quyến rũ của mình. Và mua phụ tùng Mazda Cx5 giá rẻ chính hãng trên thị trường không khó để tìm.
Ba đờ sốc hay còn gọi là cản xe ô tô, là một trong các phụ tùng ô tô quan trọng của xe, giúp bảo vệ các chi tiết gần và xung quanh xe
Dưới đây là những phụ tùng ô tô dễ bị hư hỏng bạn cần biết để đảm bảo cho xe ô tô của mình luôn lưu thông trơn tru trên đường.
Vì phụ tùng ô tô Toyota chính hãng được sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu nhiều chi phí và các loại thuế khác nhau nên chúng có giá
Tiêu chí chọn mua phụ tùng ô tô Mazda chính hãng chỉ trong 1 phút
Chọn mua phụ tùng Mitsubishi chính hãng ở các địa chỉ uy tín như Sedanviet nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi lâu dài
Để mua được phụ tùng ô tô Kia Morning chính hãng với giá rẻ tại SedanViet, khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ check mã phụ tùng khi có nhu cầu
Giá phụ tùng ô tô Mitsubishi chính hãng có đắt không? Và mua phụ tùng này ở đây để đảm bảo chất lượng chính hãng?
Để xế yêu luôn được lăn bánh an toàn, SedanViet xin gửi đến quý khách Cách nhận biết phụ tùng Ford Ranger chính hãng trong phạm vi bài viết này.
SedanViet chính xác là 1 thương hiệu Bán phụ tùng ô tô “tử tế”, bởi tất cả các mặt hàng mà chúng tôi cung cấp đều là hàng chính hãng,
Tùy vào từng thời điểm và biến động của thị trường mà Báo giá phụ tùng mazda 3 sẽ có những điều chỉnh
Phụ tùng Mazda chính hãng giúp xe thêm phần sang trọng, tăng tính thẩm mỹ

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác