Nguyên lý và cấu tạo hoạt động của hệ thống đánh lửa xe ô tô

10 Tháng 10 năm 2019

Động cơ ô tô là bộ phận quan trọng, được ví như “ trái tim” là cơ quan đầu não trong hoạt động di chuyển của xe. Và hệ thống đánh lửa là một phần không thể thiếu trong hoạt động này. 

Hệ thống đánh lửa trên xe cần phải làm việc phù hợp với các hệ thống khác của động cơ. Bộ phận đánh lửa phải phát ra tia lửa chính xác ở một thời điểm nhất định để đốt cháy hỗn hợp khí dãn nở trong xi-lanh phát huy hết công suất. Vậy hệ thống đánh lửa của động cơ xe Ô tô gồm những bộ phận nào để thực hiện nhiệm vụ này? Bài viết sau đây xin được chia sẻ thông tin về vấn đề này, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích.

Bugi đánh lửa ô tô 

Hệ thống đánh lửa không dùng bộ chia điện, mỗi bugi đều có bộ tăng áp riêng

Đây là một trong ba bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa động cơ xe ô tô. Bugi là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống mà trông rất giống tia sét, và nguồn điện này yêu cầu phải có điện áp rất cao  từ 40.000-100.000V để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. 

Bugi phải được cách ly điện cao thế bằng các loại sứ cách điện để tia lửa xuất hiện đúng theo vị trí đã định trước của các điện cực của nến. Đồng thời bugi cũng phải được làm từ chất liệu tốt để có thể chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt trong xi lanh như áp suất và nhiệt độ cao. Thiết kế phải đặc biệt lưu ý để các bụi than không bị bám lại trên các bề mặt điện cực trong lúc làm viêc. 

Mỗi loại xe khác nhau sẽ được nhà thiết kế thiết kế bugi riêng có có hiệu suất, cũng như nhiệt độ của nến phù hợp với động cơ xe do đó khi sử dụng cần lựa chính xác loại bugi đang dùng để đạt hiệu suất tốt nhất.

Bôbin 

Mô Bin - 2Grfe Toyota Sienna giá rẻ

Đây là bộ phận thứ hai trong hệ thống đánh lửa động cơ ô tô,  boobin sinh ra cao áp để tạo ra tia lửa theo nguyên lý như sau: dòng điện từ nguồn điện chạy qua cuộn sơ cấp của bôbin, đột ngột, dòng điện bị ngắt đi tại thời điểm đánh lửa do má vít (đang đóng kín mạch điện thì đột ngột mở ra). Khi dòng điện ở cuộn sơ cấp bị ngắt đi, từ trường điện do cuộn sơ cấp sinh ra giảm đột ngột. 

Và theo nguyên tắc cảm ứng điện từ, cuộn thứ cấp sinh ra một dòng điện để chống lại sự thay đổi từ trường đó. Do số vòng của cuộn thứ cấp lớn gấp rất nhiều lần số vòng dây cuộn sơ cấp nên dòng điện ở cuộn thứ cấp có điện áp rất lớn (có thể đến 100.000 vôn). Dòng điện cao áp này được bộ chia điện đưa đến nến bugi qua dây cao áp.

Bộ chia điện

Bộ chia điện là một trong bộ ba cấu tạo lên hệ thống đánh lửa động cơ ô tô. Bộ phận này có chức năng  theo đúng tên gọi là chia nguồn điện cao từ tăng điện đến các xi lanh. Việc chia điện được thực hiện bởi trục bộ chia điện và con quay gắn ở đầu. 

Khi cuộn thứ cấp của tăng điện được kết nối với con quay, nắp bộ chia điện có các đầu nối với các dây cao áp đến các xi lanh và cho đến khi con quay quay vòng tròn nó sẽ chia nguồn điện cao áp cho các xi lanh theo một tứ tự nhất định.

Hệ thống đánh lửa động cơ của các xe ô tô hiện đại có rất nhiều điều thú vị và đáng quan tâm. Nếu bạn là người yêu thích xe hơi, hoặc đang sở hữu chiếc xe cho riêng mình, hãy thường xuyên cập nhật những thông tin về các hệ thống mới trên xe ô tô trên website của Sedanviet để có được những thông tin chính xác nhất!.

 

Bản tin cập nhật

Lọc gió điều hòa bảo vệ xe của bạn chống lại phấn hoa, khói bụi, không khí có mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc…, mang lại không khí trong lành trong cabin xe
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 21 đợt triệu hồi xe.
Toyota Avanza 1.3E MT 2022 hướng đến khách hàng dịch vụ, với thiết kế mới, nhiều khả năng đây sẽ là phiên bản chủ lực của mẫu MPV này khi về Việt Nam.
Mazda CX5 làm bao người phải say đắm vì vẻ đẹp quyến rũ của mình. Và mua phụ tùng Mazda Cx5 giá rẻ chính hãng trên thị trường không khó để tìm.
Ba đờ sốc hay còn gọi là cản xe ô tô, là một trong các phụ tùng ô tô quan trọng của xe, giúp bảo vệ các chi tiết gần và xung quanh xe
Dưới đây là những phụ tùng ô tô dễ bị hư hỏng bạn cần biết để đảm bảo cho xe ô tô của mình luôn lưu thông trơn tru trên đường.
Vì phụ tùng ô tô Toyota chính hãng được sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu nhiều chi phí và các loại thuế khác nhau nên chúng có giá
Tiêu chí chọn mua phụ tùng ô tô Mazda chính hãng chỉ trong 1 phút
Chọn mua phụ tùng Mitsubishi chính hãng ở các địa chỉ uy tín như Sedanviet nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi lâu dài
Để mua được phụ tùng ô tô Kia Morning chính hãng với giá rẻ tại SedanViet, khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ check mã phụ tùng khi có nhu cầu
Giá phụ tùng ô tô Mitsubishi chính hãng có đắt không? Và mua phụ tùng này ở đây để đảm bảo chất lượng chính hãng?
Để xế yêu luôn được lăn bánh an toàn, SedanViet xin gửi đến quý khách Cách nhận biết phụ tùng Ford Ranger chính hãng trong phạm vi bài viết này.
SedanViet chính xác là 1 thương hiệu Bán phụ tùng ô tô “tử tế”, bởi tất cả các mặt hàng mà chúng tôi cung cấp đều là hàng chính hãng,
Tùy vào từng thời điểm và biến động của thị trường mà Báo giá phụ tùng mazda 3 sẽ có những điều chỉnh
Phụ tùng Mazda chính hãng giúp xe thêm phần sang trọng, tăng tính thẩm mỹ

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác