Tại Việt Nam, nhiều chủ xe đã phản ánh thấy hiện tượng rò rỉ dầu ở hai vị trí: mặt bưởng cam động cơ và ống két làm mát khí nạp của xe Ford ngay hồi đầu tháng 3/2020. Nhưng chỉ có một số xe gặp tình trạng này trong tổng số gần 20.000 xe (Everest, Ranger và Ranger Raptor) bao gồm cả xe chưa bán và đã bán lắp động cơ 2.0 diesel turbo được nhập về Việt Nam.
Nguyên nhân gây rò rỉ dầu ở xe Ford là do bề mặt ống làm mát khí nạp được gia công kém chất lượng và mặt che dây đai cam được bôi keo không đủ kín.
Ford Việt Nam (viết tắt là FVN) đã chính thức giải đáp về nguyên nhân gây rò rỉ dầu và hướng xử lý lỗi này cho những xe như Ranger, Ranger Raptor và Everest lắp động cơ hơi ẩm tại vị trí ống nạp két làm mát khí nạp.
Ống nạp két làm mát khí nạp bị hơi ẩm
Trong quá trình động cơ hoạt động, hơi thừa sinh ra từ các-te được dẫn qua một đường ống đi để di chuyển vào két làm mát khí nạp trước khi qua bộ tăng áp để đi vào động cơ. Két làm mát và ống nạp được kết nối với nhau bằng khớp ôm như thông thường. Do bề mặt của két làm mát khí nạp gia công kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn đồng đều về độ nhẵn của bề mặt nên gioăng nắp cao su của ống nạp không được ôm khít dẫn đến bị hơi ẩm dầu ở vị trí khớp nối. Do đó, các đại lý của hãng sẽ thay thế miễn phí ống đầu vào và két làm mát để khắc phục tình trạng rò rỉ dầu này.
Do hơi ấm dầu nằm ở gần vị trí đèn pha có nhiệt độ cao nên nhiều khách hàng lo ngại nguy cơ phát cháy. Các chuyên gia thì khả năng gây cháy này rất khó xảy ra bởi nhiệt độ động cơ từ 90 đến 95 độ C, nhiệt độ ở vị trí đèn xe là 40 độ C - nếu nhiệt độ cao hơn sẽ có cảnh báo từ xe để lái xe tắt máy. Bên cạnh đó, dầu có nhiệt độ gây tia lửa điện trên bề mặt (nhiệt độ chớp cháy) là 230 độ C, tự cháy ở 495 độ C. Điều này cho thấy, nhiệt độ của cả đèn pha và xe phát ra đều chưa đủ để làm bốc cháy dầu.
Nắp che dây cam bị ngấm dầu máy
Nắp dây đai cam để che kín khoang chứa cơ cấu dẫn động cam bằng cách dùng một lớp keo silicon dán lên sau đó bắt vít. Do chuẩn bị bề mặt và keo bôi không đủ kín hết khu vực lắp ghép chữ T trong quá trình lắp ráp động cơ dẫn đến dầu máy bị ngấm ra bên ngoài từ khoang chứa cơ cấu dẫn động cam.
Cách khắc phục hiện tượng ngấm dầu
Cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt sau đó thay mới nắp che (bưởng cam) cùng toàn bộ bu-lông và đai ốc sau đó bôi keo mới rồi lắp mái che, siết lực lắp đúng theo tiêu chuẩn. Quá trình khắc phục hiện tượng ngấm dầu này phải mất khoảng 2 ngày.
Thực tế, khả năng vận hành của xe không bị ảnh hưởng bởi lượng dầu máy ngấm rỉ ra bên ngoài là rất ít nên số lượng và chất lượng dầu bôi trơn trong khoang động cơ không bị ảnh hưởng. FVN đã xác nhận không có hiện tượng dầu đọng đến 15ml và 95 độ C là nhiệt độ cao nhất khi động cơ hoạt động bình thường trong khi dầu máy cần nhiệt độ 495 độ C để tự cháy cùng lượng dầu đọng tối thiểu là 15ml. Vì vậy, khả năng cháy trong tình trạng này là rất khó xảy ra.
Các đại lý Ford thực hiện sửa chữa miễn phí. Đặc biệt, hiện tượng rò rỉ/ngấm dầu ở nắp che dây đai cam trước động cơ được hãng mở rộng bảo hành lên đến 5 năm và không giới hạn số km tính từ khi bắt đầu bảo hành. Đây cũng là hạng mục được thêm vào quy trình bảo dưỡng xe cho khách.