Nhìn lại những vụ bê bối của ngành ô tô gây rung động thế giới

12 Tháng 9 năm 2020

Vì lợi ích trước mắt, các thương hiệu sản xuất ô tô dường như đã bỏ qua cả đạo đức, phớt lờ sự an toàn của sản phẩm cũng như khách hàng sử dụng để lách luật mà không lường trước được những thảm họa trong tương lai dẫn tới những hậu quả thiệt hại lớn gấp nhiều lận, thậm chí còn dẫn tới phá sản. Cùng điểm lại 10 trường hợp điển hình dưới đây đã giây rung động ngành ô tô thế giới.

10. Vụ Volkswagen bê bối gian lận khí thải

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 1

Nhằm giảm ô nhiễm môi trường, sự nóng lên của trái đất nên các xe ô tô đời mới phải đáp ứng được các quy định nghiêm ngặt về khí thải. Giải pháp tối ưu hóa việc đốt cháy nhiên liệu bằng việc sử dụng các phần mềm máy tính hay phát triển động cơ xe có hiệu suất làm việc cao hơn thường được các nhà sản xuất ô tô ưu tiên chọn.

Năm 2008, tập đoàn Volkswagen đã bị cáo buộc về tội làm sai lệch kết quả kiểm tra khí thải trong phòng thí nghiệm trong khi xe của tập đoàn này lại có mức thải NOx so với thức tế cao gấp 40 lần.

Ban đầy chỉ có một số mẫu xe VW liên quan đến vụ bê bối này nhưng sau đó các thương hiệu xe khác thuộc tập đoàn này cũng bị phát hiện sử dụng phần mềm gian lận khí thải. Ước tính đến thời điểm này tổng thiệt hại về tài chính của Volkswagen đã lên đến 30 tỷ USD.

9. Những đợt triệu hồi xe kỷ lục do lỗi túi khí Takata

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 2

Khi xảy ra tai nạn, túi khí chính là trang bị thụ động an toàn giúp cứu mạng người trong xe. Túi khí sẽ bung ra và tạo thành lớp đệm bảo vệ người ngồi trên xe dựa vào các cảm biến và lực tác động. Nhưng túi khí Takata lại có nguy cơ bung mạnh quá lực, đe dọa tính mạng của người ngồi trong xe khi làm văng các mảnh nhọn sắc. Lỗi này đã khiến hàng chục triệu túi khí sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2015 được nhà cung cấp túi khí Nhật Bản triệu hồi, gây ảnh hưởng đến hầu hết những hãng xe lớn.

Riêng tại Mỹ đã có khoảng 41 triệu xe ô tô xác định là dùng túi khí Takata. Hơn 1,2 tỷ USD là chi phí ước tính cho việc triệu hồi và thay túi khí mới cho xe của tập đoàn GM.

Vụ bê bối này đã đẩy Takata đến bờ vực phá sản và buộc phải bán mình cho doanh nghiệp của Trung Quốc.

8. Cựu lãnh đạo GM buôn ma tuý - Huyền thoại DeLorean

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 3

Là một trong những tên tuổi huyền thoại của ngành ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, John DeLorean được đánh giá cao về ý tưởng nhưng mẫu xe DMC-12 duy nhất của công ty chỉ bán được một nửa so với tổng xe sản xuất ra dẫn đến công ty phải đóng cửa vì không đủ chi phí. Vấn đề là công suất của mẫu xe thể thao này chỉ đạt 132 mã lực và đạt vận tốc tối đa chỉ khoảng 177 km/h - quá yếu so với một mẫu thể thao.

Vì hành vi tàng trữ 26kg cocain, DeLorean bị bắt giữ vào tháng 10/1982 đồng thời bị cáo buộc định bán 100kg ma túy với giá 24 triệu USD (khoảng 61,5 triệu USD hiện nay).

7. Hệ thống treo "chết người" của Chevrolet Corvair

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 4

Năm 1959, mẫu Corvair đã được Chevrolet tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường với các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu cỡ nhỏ hơn để làm xe thứ hai sử dụng trong gia đình. Xe có thiết kế động cơ được đặt phía sau xe và sử dụng hệ thống treo tay đòn độc lập phía giúp giảm chi phí sản xuất xe nhưng lại ảnh hưởng đến sự phân bổ trọng lượng toàn xe nên rất dễ làm xe mất kiểm soát. Liên quan đến lỗi này, đã có nhiều vụ tai nạn gây chết người xảy ra.

Không chỉ vậy, các cuộc điều tra còn cho thấy GM đã bỏ thanh chống lật ở phía trước xe nhằm tiết kiệm chi phí.

6. Chiếc xe siêu dễ lật - Mercedes A-Class

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 5

Vào năm 1997, Mercedes gia nhập phân khúc xe mini với mẫu A-Class với thiết kế hông cao và có chiều dài cơ sở khá ngắn. Các vấn đề về độ cân bằng của xe đã được tiết lộ vào cuối năm 1997 qua cuộc thử nghiệm độc lập của bên thứ ba. Trong bài thử nghiệm “đánh võng”, xe A-Class rất dễ bị lật do trọng tâm cao.

Ban đầu, lỗi thiết kế của A-Class đã bị hãng xe Đức phủ nhận nhưng sau đó lại tiến hành triệu hồi xe và thay đổi thiết kế.

17.000 chiếc xe A-Class đã được Mercedes đã triệu hồi để lắp hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP). Và tiêu chuẩn ESP cũng được hãng trang bị cho toàn bộ xe A-Class kể từ đó về sau.

5. Ferrari 458 - Chất lượng kém, dễ cháy 

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 6

Ferrari 458 là một trong những mẫu xe cỡ nhỏ được cho là xuất sắc nhất được Ferrari sản xuất từng bị lỗi khiến hãng này phải tiến hành triệu hồi 400 chiếc. Để giảm trọng lượng xe, Ferrari 458 sử dụng toàn những vật liệu composite và thân xe có dùng keo ở một số vị trí quan trọng. Keo bị nóng chảy khi trời nóng nắng khiến các bộ phận cách nhiệt quan trọng bị rời ra gây ra cháy.

4. Ford Pinto - Lỗi bình nhiên liệu

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 7

Ở thập niên 70 của thế kỷ trước, việc dựa trên thiết kế bình nhiên liệu để tiết kiệm chi phí của mẫu Ford Pinto đã từng gây tranh cãi. Trong những cuộc thử nghiệm nội bộ của Ford đã cho thấy nếu xe bị đâm từ phía sau sẽ có nguy cơ cháy.

Do được đặt ở vị trí khoảng trống giữa cản sốc và trục sau nên bình xăng của Pinto rất dễ bị vỡ nếu xe bị đâm từ phía sau, khi gặp tia lửa hoặc nguồn nhiệt rất dễ cháy.

Ford đã phải nộp tiền phạt 3,5 triệu USD do bình xăng thiết kế kém dẫn đến các vụ tai nạn cháy xe làm chết người.

Lỗi này đã được Ford khắc phục bằng cách lắp thêm vào sau lưng cản sau tấm thép với chi phí khoảng 11 USD. Hoặc với chi phí 5,08 USD cho việc dùng bình xăng như của máy bay.

3. Lỗi hệ thống đánh lửa của GM

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 8

Hệ thống đề điện không chỉ để nổ máy xe mà còn giúp kiểm soát hệ thống điện của xe, ảnh hướng đến nhiều tính năng an toàn. Năm 2014, do lỗi hệ thống đánh lửa đã khiến GM phải triệu hồi nhiều mẫu xe. Lỗi này có thể khiến mất trợ lực lái, xe mất phanh và hoạt động của túi khí bị ảnh hưởng.

Để tránh hệ thống đánh lửa bị kích hoạt, khách hàng đã được GM khuyến cáo không đeo thêm gì khác vào chìa khóa xe. Sau đó, nguyên nhân được xác định do hệ thống đánh lửa có một chi tiết lò xo có giá trị khoảng 57 cent (12 nghìn đồng) mà GM không chịu thay để tiết kiệm chi phí. Kết quả hãng sản xuất ô tô của Mỹ này phải triệu hồi gần 2,6 triệu xe và bị kiện vì khiến ít nhất 13 người thiệt mạng do lỗi này.

2. Lỗi lốp Firestone trên xe Ford Explorer

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 9

Do có trọng tâm xe cao nên Ford Explorer rất dễ bị lật khi lốp xe bị trục trặc. Do Firestone đã sản xuất lốp xe Wilderness ATX theo yêu cầu của Ford có trọng lượng nhẹ, vật liệu sản xuất lốp bị giảm bớt khoảng 10%. Lốp mới này có tên gọi ATX II rất dễ bị nổ. Cả Firestone và Ford đều cho rằng lỗi này do lốp gây ra. Ford khẳng định do kết cấu lốp mỏng là nguyên nhân còn Firestone lại cho rằng áp suất lốp quá thấp. Lỗi lốp xe này đã gây ra 271 vụ tai nạn chết người và làm hơn 800 người bị thương. Buộc Firestone phải triệu hồi 14,4 triệu chiếc lốp, CEO của cả Firestone và Ford đều phải từ chức.

1. Xe Toyota tăng tốc mất kiểm soát

Điểm lại những vụ bê bối gây rúng động ngành ô tô thế giới - 10

Chưa bao giờ các nhà sản xuất ô tô muốn phải triệu hồi xe nhưng đây lại là cách xử lý giúp giảm nhẹ khủng hoảng hoặc có thể làm tình hình trở nên trầm trọng hơn. Khi sự việc xe Toyota bị tăng tốc mất kiểm soát mới xảy ra, Toyota đã đổ lỗi do bị kẹt thảm trải sàn cao su vào chân ga. Sau đó, trong 2 năm 2005 và 2010, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải sửa thông báo triệu hồi xe và nói rằng xe tăng tốc đột ngột mất kiểm soát do lỗi chân ga.

Kết quả, Toyota đã phải nhận án phạt kỷ lục lên đến 1,2 tỷ do che dấu sự thât.

Bản tin cập nhật

Lọc gió điều hòa bảo vệ xe của bạn chống lại phấn hoa, khói bụi, không khí có mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc…, mang lại không khí trong lành trong cabin xe
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 21 đợt triệu hồi xe.
Toyota Avanza 1.3E MT 2022 hướng đến khách hàng dịch vụ, với thiết kế mới, nhiều khả năng đây sẽ là phiên bản chủ lực của mẫu MPV này khi về Việt Nam.
Mazda CX5 làm bao người phải say đắm vì vẻ đẹp quyến rũ của mình. Và mua phụ tùng Mazda Cx5 giá rẻ chính hãng trên thị trường không khó để tìm.
Ba đờ sốc hay còn gọi là cản xe ô tô, là một trong các phụ tùng ô tô quan trọng của xe, giúp bảo vệ các chi tiết gần và xung quanh xe
Dưới đây là những phụ tùng ô tô dễ bị hư hỏng bạn cần biết để đảm bảo cho xe ô tô của mình luôn lưu thông trơn tru trên đường.
Vì phụ tùng ô tô Toyota chính hãng được sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu nhiều chi phí và các loại thuế khác nhau nên chúng có giá
Tiêu chí chọn mua phụ tùng ô tô Mazda chính hãng chỉ trong 1 phút
Chọn mua phụ tùng Mitsubishi chính hãng ở các địa chỉ uy tín như Sedanviet nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi lâu dài
Để mua được phụ tùng ô tô Kia Morning chính hãng với giá rẻ tại SedanViet, khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ check mã phụ tùng khi có nhu cầu
Giá phụ tùng ô tô Mitsubishi chính hãng có đắt không? Và mua phụ tùng này ở đây để đảm bảo chất lượng chính hãng?
Để xế yêu luôn được lăn bánh an toàn, SedanViet xin gửi đến quý khách Cách nhận biết phụ tùng Ford Ranger chính hãng trong phạm vi bài viết này.
SedanViet chính xác là 1 thương hiệu Bán phụ tùng ô tô “tử tế”, bởi tất cả các mặt hàng mà chúng tôi cung cấp đều là hàng chính hãng,
Tùy vào từng thời điểm và biến động của thị trường mà Báo giá phụ tùng mazda 3 sẽ có những điều chỉnh
Phụ tùng Mazda chính hãng giúp xe thêm phần sang trọng, tăng tính thẩm mỹ

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác