Tìm hiểu cấu tạo của trục cam xe ô tô

22 Tháng 6 năm 2019

Trục cam xe ô tô là một trong những chi tiết quan trọng nhất của cơ cấu phân phối khí trong động cơ đốt trong xe ô tô. Bộ phận này có vai trò quyết định tới quá trình cháy và hiệu suất của động cơ. Và để thực hiện nhiệm vụ to lớn như vậy trục cam cần phải có cấu tạo đặc biệt và hết sức linh hoạt giúp nó có khả năng làm việc trong điều kiện môi trường khắc nghiệt mà vẫn đảm bảo hoạt động chính xác. Hãy cùng Sedanviet tìm hiểu vai trò, nhiệm vụ và cấu tạo của chi tiết thú vị này trong bài viết dưới đây.

Chức năng, nhiệm vụ của trục cam

Trục cam được sinh ra để thực hiện nhiệm vụ vận hành xu páp. Nói một cách dễ hiểu thì nó đóng mở các xu páp để nạp và xả khí cho động cơ xe.

Cấu tạo của trục cam

Để thực hiện nhiệm vụ một cách chính xác, hoàn hảo trục cam cũng có cấu tạo đặc biệt. Trục cam có trục cam hút, trục cam xả và cả loại vừa hút vừa xả, nó bao gồm: vấu cam nạp, cam xả, cổ trục.

  • Vấu cam

Vấu cam thực hiện nhiệm vụ đẩy cò mổ/ đũa đẩy thủy lực theo pha làm việc của xi lanh để mở các xu páp nạp khí và hút khí. Chính vì vậy nó được bố trí phù hợp với thứ tự làm việc (nạp/ xả) của các xi lanh. Việc này yêu cầu độ chính xác tuyệt đối để đảm bảo pha làm việc của xi lanh và hệ thống phân phối khí trùng khớp nhau.

Phụ thuộc vào trị số tiết diện lưu thông dòng khí và thời điểm đóng mở xu páp mà biên dạng trục cam có thay đổi. thông thường nó có biên dạng đối xứng, chiều cao của vấu cam quyết định độ mở của các xu páp.

Vấu cam có 2 cách thiết kế: 1 là chế tạo riêng, sau đó đắp lên trục cam. Kiểu này thường dùng cho các dòng xe có tốc độ thấp. 2 là vấu cam liền khối với trục cam. Loại này dùng phổ biến cho các dòng xe cao cấp, có tốc độ cao.

Cảm Biến Trục Cam Xả Chevrolet Cruze giá rẻ

Vì phải làm việc liên tục trong mối trường khắc nghiệt nên vật liệu chế tạo vấu cam yêu cầu độ cứng cao và chịu được áp lực lớn. Nó thường được chế tạo từ các loại thép đặc biệt hoặc gang chuyên dụng.

  • Các cổ trục

Cổ trục chính là nơi lắp ráp ổ đỡ (thường là ổ trượt). Người ta sử dụng vành chặn hoặc vít chặn ở đầu trục để định vị trục cam theo chiều trục.

Với công nghệ chế tạo xe ô tô hiện đại ngày nay, hành trình xu páp và pha phối khí được điều khiển rất linh hoạt. Trục cam được bố trí kết hợp với cảm biến giúp điều khiển góc quay của trục cam một cách chính xác từ đó tối ưu hóa quá trình phân phối khí.

Trên đây Sedanviet vừa chia sẻ với quý bạn đọc những kiến thức cơ bản nhất về chức năng và cấu tạo của trục cam. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất về chi tiết này.

Bản tin cập nhật

Lọc gió điều hòa bảo vệ xe của bạn chống lại phấn hoa, khói bụi, không khí có mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc…, mang lại không khí trong lành trong cabin xe
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 21 đợt triệu hồi xe.
Toyota Avanza 1.3E MT 2022 hướng đến khách hàng dịch vụ, với thiết kế mới, nhiều khả năng đây sẽ là phiên bản chủ lực của mẫu MPV này khi về Việt Nam.
Mazda CX5 làm bao người phải say đắm vì vẻ đẹp quyến rũ của mình. Và mua phụ tùng Mazda Cx5 giá rẻ chính hãng trên thị trường không khó để tìm.
Ba đờ sốc hay còn gọi là cản xe ô tô, là một trong các phụ tùng ô tô quan trọng của xe, giúp bảo vệ các chi tiết gần và xung quanh xe
Dưới đây là những phụ tùng ô tô dễ bị hư hỏng bạn cần biết để đảm bảo cho xe ô tô của mình luôn lưu thông trơn tru trên đường.
Vì phụ tùng ô tô Toyota chính hãng được sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu nhiều chi phí và các loại thuế khác nhau nên chúng có giá
Tiêu chí chọn mua phụ tùng ô tô Mazda chính hãng chỉ trong 1 phút
Chọn mua phụ tùng Mitsubishi chính hãng ở các địa chỉ uy tín như Sedanviet nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi lâu dài
Để mua được phụ tùng ô tô Kia Morning chính hãng với giá rẻ tại SedanViet, khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ check mã phụ tùng khi có nhu cầu
Giá phụ tùng ô tô Mitsubishi chính hãng có đắt không? Và mua phụ tùng này ở đây để đảm bảo chất lượng chính hãng?
Để xế yêu luôn được lăn bánh an toàn, SedanViet xin gửi đến quý khách Cách nhận biết phụ tùng Ford Ranger chính hãng trong phạm vi bài viết này.
SedanViet chính xác là 1 thương hiệu Bán phụ tùng ô tô “tử tế”, bởi tất cả các mặt hàng mà chúng tôi cung cấp đều là hàng chính hãng,
Tùy vào từng thời điểm và biến động của thị trường mà Báo giá phụ tùng mazda 3 sẽ có những điều chỉnh
Phụ tùng Mazda chính hãng giúp xe thêm phần sang trọng, tăng tính thẩm mỹ

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác