Lazang ô tô được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sắt, thép, carbon hoặc hợp kim nhôm với kiểu dáng đa dạng. Trong đó, hai vật liệu là hợp kim nhôm và thép được sử dụng nhiều nhất để sản xuất lazang.
Trên thị trường, khi tìm mua hoặc thay thế lazang sẽ có đủ loại cho bạn lựa chọn từ chất liệu thường cho đến chất liệu cao cấp như carbon với mức giá tương ứng. Việc lựa chọn lazang ô tô đúng và phù hợp với xe và nhu cầu sử dụng hết sức cần thiết.
Lazang sắt
Đây là loại lazang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và từ nhiều năm trước ở các loại xe ô tô lớn và nhỏ khác nhau như xe khách, xe tải, xe chuyên dụng và những ô tô giá rẻ.
Ưu điểm của lazang sắt:
Lazang sắt dễ chế tạo có thiết kế đơn giản không màu mè cầu kỳ, độ bền cao, khả năng chịu tải tốt, chịu được nhiệt độ cao nhưng giá thành lại rẻ.
Cấu tạo của lazang sắt rất đơn giản, được làm bằng thép hoặc sắt có rãnh gờ giúp cho lazang ôm sát được vào vành xe, cố định lốp xe vào một vị trí sau khi đã bơm hơi.
Nhược điểm lazang sắt:
Lazang sắt có kiểu dáng đơn giản, thẩm mỹ không cao, thô. Khối lượng nặng và rất dễ rỉ sét nên độ bền không cao.
Nhược điểm lớn nhất của lazang sắt là rất dễ bị bóp méo dù chỉ gặp va chạm nhẹ.
Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển đòi hỏi lazang phải đáp ứng được nhưng do có nhiều nhược điểm chết người nên lazang sắt rất ít được sử dụng hiện nay.
Lazang hợp kim
Lazang hợp kim hay chính là loại lazang đúc ra đời nhằm thay thế cho loại lazang sắt.
Lazang hợp kim đã khắc phục được hầu hết các nhược điểm của mâm sắt. Vì được đúc trực tiếp từ hợp kim nhôm nung chảy ở nhiệt độ cao nên lazang hợp kim có độ bền và cứng hơn hẳn lazang sắt. Sau khi được phay tiện và sơn xi lazang hợp kim trở nên đẹp mắt và khỏe khoắn.
Mâm hợp kim có độ cứng cao, kiểu dáng sang trọng phong cách. Khi xe của bạn được thay thế một bộ mâm đúc, bạn sẽ cảm thấy rất khác biệt khi ngồi sau tay lái. Chiếc xe sẽ vững, chạy đầm và chuẩn hơn rất nhiều bởi sự cứng cáp của hợp kim nhôm.
Có 2 loại lazang hợp kim là lazang đúc hợp kim nhôm và lazang hợp kim magie.
Lazang đúc hợp kim nhôm
Lazang đúc hợp kim nhôm được cấu tạo làm từ hợp kim nhôm với thiếc, mangan, magie hoặc đồng. Hiện nay, phần lớn xe ô tô con đời mới đều sử dụng lazang đúc hợp kim thay thế cho lazang sắt.
Có nhiều loại lazang đúc dành cho tô tô trong đó phổ biến nhất là lazang đúc từ nhiều mảnh hay dùng ở các dòng ô tô phổ thông. Số ít các xe hạng sang và siêu xe sử dụng lazang đúc hợp kim nhôm nguyên khối.
Ưu điểm của lazang đúc:
Lazang đúc hợp kim nhôm có mẫu mã đa dạng, thẩm mỹ cao. Chống rỉ sét tốt và có độ cứng cao.
Nhược điểm của lazang đúc hợp kim nhôm
Lazang loại này có nhược điểm lớn nhất chính là rất dễ bị biến dạng hơn loại lazang sắt và giá thành cũng cao hơn.
Lazang hợp kim magie
Lazang hợp kim magie được làm từ hợp kim magie là chủ yếu và được dùng cho các xe đua và siêu xe.
Ưu điểm của lazang hợp kim magie:
Loại lazang ô tô này có khối lượng nhẹ và độ cứng cao hơn hẳn lazang hợp kim nhôm, khả năng tản nhiệt tốt.
Nhược điểm của lazang hợp kim magie:
Lazang hợp kim magie có giá thành cao, rất khoa gia công và đặc biệt không thể nắn lại được khi bị biến dạng.
Lazang sợi Carbon
Được làm từ sợi carbon và thường chỉ được dùng cho các loại xe hiệu năng cao, xe siêu sang, xe đua, siêu xe cao cấp,...
Ưu điểm của lazang sợi Carbon:
Lazang sợi carbon có khối lượng nhẹ nhưng tính khí động lực học tốt, có độ cứng và độ ổn định cao.
Nhược điểm lazang sợi Carbon:
Lazang Carbon có giá thành cao và khi bị biến dạng không thể sửa chữa được.
Với các dòng ô tô thông thường, lazang đúc hợp kim nhôm được đánh giá cao và là sự lựa chọn hợp lý. Loại mâm này không chỉ đa dạng về mẫu mã, khi bị biến dạng nhẹ vẫn nắn lại được, đặc biệt nó có độ bền cao trong khi giá thành lại phù hợp.
Hi vọng, qua những chia sẻ về các loại lazang và ưu nhược điểm của từng loại sẽ giúp bạn hiểu hơn về phụ tùng này, từ đó có sự lựa chọn phù hợp khi có nhu cầu sửa chữa, thay thế hay tân trang lại lazang cho ô tô của bạn. Và đừng quên liên hệ với Sedanviet để được tư vấn tốt nhất nhé!