Bộ ly hợp là bộ phận nối trục khuỷu của động cơ với hệ thống truyền lực để thực hiện nhiệm vụ truyền moment một cách nhẹ nhàng, êm ái đồng thời có thể cắt truyền động đến hệ thống truyền lực được nhanh, dứt khoát trong những trường hợp cần thiết. Vậy để đảm bảo được yêu cầu trên bộ ly hợp cần những chi tiết như thế nào, cùng Sedanviet.vn tìm hiểu cấu tạo của bộ ly hợp trong nôi dung dưới đây.
Ly hợp ô tô và bánh đà thường được cấu tạo thành một khối với hình dạng giống như khối trụ hoặc khối nón. Bộ ly hợp bao gồm các chi tiết: Xi lanh cắt ly hợp, vòng bi cắt ly hợp, nắp ly hợp và đĩa ly hợp.
1. Xi lanh cắt ly hợp
Xi lanh cắt ly hợp có tác dụng làm dịch chuyển pittông bằng áp suất thuỷ lực từ xi lanh chính và điều khiển càng cắt ly hợp qua cần đẩy. Có 2 loại Xi lanh cắt ly hợp: Xi lanh cắt ly hợp tự điều chỉnh và Xi lanh cắt ly hợp có thể điều chỉnh. Trong đó Xi lanh cắt ly hợp tự điều chỉnh có lò xo côn giúp luôn luôn ép cần đẩy vào càng cắt để giữ hành trình tự do của bàn đạp ly hợp không bị thay đổi. Còn Xi lanh cắt ly hợp có thể điều chỉnh được dùng khi vị trí của đầu lò xo đĩa đã bị thay đổi do đĩa ly hợp mòn, lúc này phải điều chỉnh hành trình tự do bằng cần đẩy.
2. Vòng bi cắt ly hợp
Vòng bi cắt ly hợp truyền chuyển động của càng cắt vào lò xo đĩa nhờ việc hấp thụ chênh lệch tốc độ quay giữa càng cắt li hợp (bộ phận không quay) và lò xo đĩa (bộ phận quay).
Vòng bi cắt ly hợp tự định tâm: Các loại xe FF thường có tiếng ồn lớn hơn so với các xe khác do ma sát giữa lò xo đĩa và vòng bi cắt li hợp. Có hiện tượng này bởi hộp số của xe có trục khuỷu và trục sơ cấp dịch chuyển so với thông thường 1 chút. Để giảm tiếng ồn, Vòng bi cắt ly hợp tự định tâm sẽ tự động điều chỉnh đường tâm của lò xo đĩa và vòng bi cắt li hợp.
3. Nắp ly hợp
Nắp ly hợp dùng để nối và ngắt công suất của động cơ. Nắp ly hợp có lò xo để đẩy đĩa ép ly hợp vào đĩa ly hợp, các nhà chế tác sử dụng lò xo đĩa hoặc lò xo xoắn. Ngày nay sử dụng chủ yếu là lò xo đĩa.
4. Đĩa ly hợp
Để truyền công suất được êm, đĩa ly hợp được lắp ráp sao cho tiếp xúc một cách đồng đều với bề mặt ma sát của đĩa ép ly hợp và bánh đà. Do đó đĩa ly hợp có tác dụng làm giảm nhẹ sự va đập khi vào ly hợp.
Cao su chịu xoắn là chi tiết được đưa vào moayơ ly hợp nhằm mục đích làm dịu bớt va đập quay khi vào ly hợp bằng cơ chế dịch chuyển một chút theo vòng tròn. Ngoài ra còn có tấm đệm được tán bằng đinh tán kẹp giữa các mặt ma sát của ly hợp. Lúc ăn khớp ly hợp đột ngột, phần cong của tấm đệm hạn chế va đập và giúp việc chuyển số và truyền công suất được êm.