Bơm nước ô tô là một trong những phụ tùng thuộc hệ thống làm mát của động cơ xe ô tô. Bơm nước động cơ xe ô tô có nhiệm vụ đóng vai trò quan trọng trên xe với thiết kế dẫn động bằng dây đai và nhận công suất từ trục khuỷu động cơ để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển nước làm mát từ két nước tới động cơ và quay trở lại.
Bơm Nước Động Cơ Chevrolet Spark giá rẻ
Để thực hiện nhiệm vụ này, máy bơm nước ô tô cần tới sự liên kết của các bộ phận cấu thành. Vậy cấu tạo của máy bơm nước ô tô gồm những gì? Thông tin bài viết sau đây sẽ chia sẻ về vấn đề này.
Cấu tạo của bơm nước động cơ ô tô
Cấu tạo của bơm nước động cơ bao gồm các bộ phận: bơm, trục bơm, đĩa và cánh bơm. Và trong hệ thống giải nhiệt ô tô, nước là mát sẽ được bơm đưa tới các chi tiết máy khác thông qua các bộ phận cậu tạo của bơm rồi cuối cùng đến động cơ để làm mát động cơ.
Máy bơm nước ô tô vận hành theo nguyên tắc bơm lý tâm, đĩa bơm sẽ giúp cho nước được hút và đĩa bơm nhờ lực ly tâm sẽ đẩy ra phía ngoài bơm theo hình thức xoắn ốc. Sau đó hệ thống làm mát sẽ có một ống đặt tiếp vào bơm để làm mát dọc động cơ ô tô mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe ô tô.
Quá trình vận chuyển nước làm mát của bơm nước ô tô
Cụm Bơm Nước Daewoo Gentra giá rẻ
Quá trình vận chuyển nước làm mát của bơm ô tô tới các chi tiết và động cơ được thực hiện theo quy trình sau:
Bước 1: Bơm nước nhận dẫn động từ dây đai, nhận công suất từ trục khuỷu.
Bước 2: Tiếp sau đó đĩa bơm quay, tạo ra chân không hút nước làm mát với mức nhiệt độ thấp ở két nước vào tâm đĩa. Nhờ lực ly tâm nước bị văng ra ngoài thành bơm theo hình xoắn ốc.
Bước 3: Nước mát sẽ đi vào động cơ theo đường ống bên dưới, lấy đi nhiệt nóng của lốc máy, rồi lại đi lên nắp máy làm mát toàn bộ hệ thống trước khi quay trở lại két nước theo đường ống bên trên.
Ở giai đoạn này, tốc độ bơm cũng sẽ tăng theo khi động cơ tăng tốc, cùng với đó là lượng nước làm mát được vận chuyển tới động cơ nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu giải nhiệt.
Ở giai đoạn này, lưu lượng nước làm mát cũng thay đổi, nó sẽ phụ thuộc vào tốc độ bơm được truyền động, kích thước và cấu tạo cánh bơm.
Bơm nước làm mát động cơ có thể thực hiện tuần hoàn nước hơn 20 lần/ phút đi khắp động cơ để làm mát.
Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ hữu ích, mọi câu hỏi thắc mắc liên quan đến thiết bị này. Trên đây Sedanviet vừa chia sẻ với quý bạn đọc những kiến thức cơ bản nhất về cấu tạo và quá trình vận chuyển nước làm mát của bơm nước ô tô. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất về loại phụ tùng ô tô quan trọng này.