Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên một chiếc xe ô tô không có bộ phận giảm xóc, bạn thấy điều gì xảy ra? Cả chiếc xe và bạn sẽ luôn giao động như con lắc đồng hồ, thậm chí nhảy chồm chồm. Kết cục bạn sẽ say xe rất nặng, còn chiếc xe thì chẳng mấy chốc sẽ nhảy lên khỏi mặt đường. Từ đây có thể đưa ra một kết luận, nếu không có giảm xóc thì không thể chạy xe.
Giảm xóc xe ô tô thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành của xe ô tô. Vì vậy việc chọn lựa được loại giảm xóc phù hợp với xế hộp không chỉ giúp xe chạy êm ái mà còn là bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ cho xe. Hãy cùng Sedanviet.vn tìm hiểu các loại giảm xóc để đưa ra những quyết định đúng đắn cho ô tô của bạn trong bài viết dưới đây.
Cách hiểu về Giảm xóc ô tô
Bộ phận được thiết kế trong hệ thống treo của xe ô tô và thực hiện nhiệm vụ triệt tiêu những rung động mạnh, dữ dội khi xe di chuyển qua các đoạn đường xấu, gồ ghề, ổ gà nhằm mang lại cảm giác êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe.
Các loại giảm xóc
Giảm xóc ô tô có 3 loại: giảm xóc dạng lò xo lá, giảm chấn thủy lực, giảm chấn khí.
- Giảm xóc dạng lò xo lá – Nhíp
Nhíp là loại giảm xóc bao gồm các tấm thép được ghép lại nên còn được gọi là giảm xóc dạng lò xo lá. Toàn bộ tải trọng của xe được đặt lên khung nhờ các nhíp này. Nhờ có giảm xóc dạng lò xo lá mà các chấn động lên phần trên của xe bị khử đi đáng kể đặc biệt khi xe đi qua những đoạn đường xấu, gồ ghề. Đó là nhờ nhíp có tính đàn hồi rất tốt.
Giảm chấn thủy lực là loại giảm xóc ô tô hoạt động dựa trên việc sử dụng dầu trong ống thủy lực. Đồng thời nhờ hoạt động của piston chuyển hóa và tiêu biến lực tác động để giảm xóc cho ô tô.
Giảm chấn thủy lực thực hiện chức năng chính là bảo vệ các thiết bị tránh khỏi những lực tác động từ bên ngoài đặc biệt là giảm rung lắc do địa hình. Nhờ các ống giảm chấn thủy lực có độ đàn hồi cao, khi xe đi trên những đoạn đường xấu, ổ gà lực tác động lên các thiết bị máy móc đều được giảm đi rất nhiều.
Giảm chấn khí được sử dụng phổ biến ở dòng xe bán tải. Người ta dùng khí ni tơ hoặc gas cho giảm chấn khí bởi ni-tơ là khí trơ nên không bị biến đổi tính chất như không khí từ đó đảm bảo được lưu lượng dầu qua van không đổi nếu nhiệt độ thay đổi khi giảm xóc hoạt động nhiều.
Vậy cần lựa chọn giảm xóc như thế nào? Theo kinh nghiệm của những người chơi xe lâu năm, để chọn giảm xóc ô tô, bạn nên quan tâm đến chất lượng,các thành phần cấu tạo, design hơn là chạy theo tên công nghệ. Giảm xóc khí gas phù hợp với xe lò xo trong khi với nhíp và thanh xoắn nên chọn giảm xóc dầu.