Bạn có biết khi nào cần phải thay đĩa phanh ô tô?

22 Tháng 7 năm 2021

Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc, có tiếng ồn hoặc bàn đạp sát sàn,...để đảm bảo an toàn.

Đĩa phanh xe ô tô là gì?

Được cấu tạo bằng gốm carbon hoặc thép, đĩa phanh được kết nối với trục của bánh xe và sẽ quay cùng các bánh xe khi xe di chuyển. Khi bàn đạp tác động tạo áp lực lên phanh, áp suất điện tử và cơ học sẽ ép má phanh kẹp vào đĩa phanh để giảm tốc độ của xe.

Đĩa phanh ôtô Ảnh minh họa

Một số loại đĩa phanh ô tô cơ bản

1. Đĩa phanh thép

Ngoại hình của mỗi đĩa phanh thép sẽ khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng cụ thể. Ví dụ: để tiết kiệm chi phí, đĩa phanh dành cho những xe thường xuyên di chuyển sẽ được làm bằng thép hoàn toàn. Còn đối với những loại xe đua hay xe thể thao thì đĩa phanh sẽ được thiết kế thông hơi, khoan chéo và tạo rãnh nhằm giảm trọng lượng khi không tải và tăng hiệu quả làm mát.

Phanh đĩa thép thường được dùng cho các xe di chuyển nhiều. Ảnh minh họa

  1. Đĩa phanh gốm carbon

Loại đĩa phanh này chuyên dành cho các xe đua, siêu xe. Vì loại xe này di chuyển với tốc độ cao và do sức hấp dẫn của công nghệ xe đua nên phanh xe cần có tuổi thọ cao và hiệu quả làm mát lâu dài, gốm carbon hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này.

Phanh đĩa gốm carbon thườn dùng cho các siêu xe, xe đua. Ảnh minh họa

Đĩa phanh gốm carbon chuyên dụng cho xe đua

Một số dấu hiệu cho thấy cần thay đĩa phanh

Đĩa phanh ô tô chất liệu thép hoạt động tốt nhất trong khoảng 80.000 đến 128.000 km còn phanh đĩa carbon có thời gian hoạt động tốt lâu hơn. Cần phải đưa xe đi bảo dưỡng và thay thế đĩa phanh mới để đảm bảo an toàn cho xe nếu đĩa phanh gặp một số dấu hiệu sau:

  1. Phát ra tiếng ồn khi nhấn phanh xe

Nếu nghe thấy có tiếng mài mòn và tiếng rít,.. khi nhấn phanh xe có thể lúc này đĩa phanh ô tô đã bị mài mòn, chạm vào tấm kim loại ở mức báo động. Lúc này bạn nên thay đĩa phanh mới để tránh gây thêm tổn hại cho hệ thống phanh xe.

Cần bảo dưỡng định kỳ và thay thế phanh đĩa để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Cần bảo dưỡng hệ thống phanh xe định kỳ thường xuyên

  1. Khi phanh thấy xe bị chệch hướng và rung lắc

Xe bị chệch hướng và rung lắc khi phanh sẽ rất dễ gặp tai nạn gây nguy hiểm cho người cầm lái, nhất là di chuyển qua những đoạn đường chật hẹp. Đây là dấu hiệu thông báo đĩa phanh đã xuống cấp nghiêm trọng và cần phải ngay lập tức thay mới.

  1. Bàn đạp phanh sát sàn xe

Nếu khi nhấn bàn đạp phanh thấy bàn đạp phanh chạm tới sàn xe thì phanh mới hoạt động, điều này cho thấy đĩa phanh đã bị mòn. Trong trường hợp này cần phải đưa xe đi bảo dưỡng hoặc thay đĩa phanh mới kịp thời để đảm bảo an toàn khi xe di chuyển.

Qua những chia sẻ trên từ các chuyên gia Sedanviet chắc bạn đã biết khi nào xe ô tô cần phải thay đĩa phanh mới rồi. Chúc bạn lái xe an toàn!

 

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác