Tầm quan trọng của dây an toàn ô tô

20 Tháng 11 năm 2021

Thắt dây an toàn ô tô khi đang ngồi trong xe sẽ đảm bảo an toàn cho cả người lái lẫn hành khách trong suốt hành trình, đặc biệt là khi gặp những tình huống dừng đột ngột hoặc va chạm mạnh xảy ra tai nạn.

Dây an toàn trên xe ô tô

Nhắc đến hệ thống an toàn trên xe, không thể không gọi tên bộ phận “nhỏ nhưng có võ”, đó là dây đai an toàn ô tô. Từ thế kỷ 19, dây an toàn ô tô ra đời và trở thành một trong những bộ phận tiêu chuẩn, bắt buộc trang bị trên mọi chiếc xe cho đến tận ngày nay. 

Dây an toàn trên xe ô tô

Dây an toàn ô tô đặc biệt hữu dụng trong những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”.

Nguyên lý hoạt động của dây an toàn ô tô

Dây đai an toàn ô tô được cấu thành bởi 2 phần chính: Dây đai và khóa chốt an toàn. Phần dây đai bao gồm dây chạy vòng ngang hông (Lap Belt) và dây vắt chéo qua vai (Shoulder Belt). Các đầu dây được gắn chặt vào khung xe, gắn với khóa chốt giúp hành khách tháo lắp dễ dàng. 

Khi gài dây an toàn ô tô đúng cách, các dây này phân tán phần lớn lực kéo tới vào các bộ phận của cơ thể như lồng ngực, xương chậu, xương sườn…, nhờ đó làm giảm các chấn thương nặng. Trong tình huống xảy ra  va chạm, dây sẽ dựa vào cảm biến tự động siết chặt và giữ hành khách cố định tại vị trí, không bị văng ra ngoài. 

Nguyên lý hoạt động của dây an toàn ô tô

Dây an toàn ô tô hoạt động dựa trên tiêu chí chống lại lực quán tính, phân phối lực để giảm tối đa nguy hiểm

Tầm quan trọng của dây an toàn ô tô

Chức năng của dây an toàn ô tô là bảo vệ những người trong xe an toàn hơn trong những tình huống hiểm nguy. Thế nhưng, hầu hết những hành khách trên xe lại không mấy thân thiện với “thần hộ mệnh” này. Nhiều người “vô tình” quên và thậm chí khó chịu khi phải gài dây an toàn theo quy định. Vậy vì sao phải đeo dây an toàn ô tô?

Dưới đây là 4 công dụng chính minh chứng cho tầm quan trọng của dây đai ô tô: 

Dây an toàn giúp bảo vệ vùng mặt

Nếu xe đang di chuyển với tốc độ 70-100km/h mà phải dừng lại đột ngột thì theo quán tính, người ngồi trong xe sẽ lao về phía trước với tốc độ tương tự. Tuy nhiên, dây an toàn ô tô sẽ giúp hành khách “thắng” lực quán tính, bảo vệ phần đầu và mặt khỏi va đập vào kính chắn gió. Điều này làm giảm đáng kể tổn thương nghiêm trọng tới các bộ phận quan trọng của cơ thể.

Dây an toàn giúp bảo vệ vùng mặt

Dây an toàn ô tô giúp bảo vệ phần đầu, mặt khỏi các chấn thương khi có sự cố.

Dây an toàn đảm bảo tài xế và hành khách không bị văng ra khỏi xe

Trong những tai nạn nghiêm trọng hơn, xe có thể bị lật hoặc bung cánh cửa do va chạm. Lúc này, dây an toàn sẽ bảo vệ hành khách không bị văng ra khỏi xe. Không những thế, chiếc dây “hộ mệnh” này còn giúp người gặp nạn không lao vào kính, giảm va đập với vô lăng, cánh cửa và những bộ phận khác của xe theo lực quán tính. 

Dây an toàn đảm bảo tài xế và hành khách không bị văng ra khỏi xe

 

Dây an toàn ô tô có nhiệm vụ làm triệt tiêu quán tính, hạn chế sát thương khi xảy ra tai nạn

Giảm va đập giữa các hành khách nhờ dây đai an toàn

Một nguyên nhân khác gây thương tích cho hành khách trong xe là bị va đập vào nhau khi gặp tai nạn. Nếu có gài dây đai ô tô, bộ phận này sẽ cố định vị trí mỗi người tại ghế, giúp người bị nạn không bị va chạm với những người xung quanh khi xe phanh đột ngột, bị lật hoặc xoay ngang trên đường. 

 

Giảm va đập giữa các hành khách nhờ dây đai an toàn

Thắt dây an toàn ô tô góp phần bảo vệ tính mạng của người ngồi trong xe

Dây đai an toàn giúp túi khí bung hiệu quả hơn

Túi khí và dây an toàn ô tô là hai bộ phận hoạt động độc lập riêng biệt và đều có tác dụng bảo vệ tài xế khi gặp sự cố. Tuy nhiên nhiều thí nghiệm thực tiễn cho thấy, túi khí có thể không đạt được hiệu quả như mong muốn nếu người điều khiển xe không thắt dây an toàn. Bởi khi gặp sự cố, dù túi khí có bung thì tài xế vẫn có thể bị văng ra ngoài hoặc va đập với các bộ phận trong xe. Do vậy, việc thắt dây đai ô tô là rất cần thiết để bộ phận này cùng túi khí có thể hỗ trợ nhau, phát huy tối đa tác dụng khi cần.  

Dây đai an toàn giúp túi khí bung hiệu quả hơn

Túi khí được xem là hệ thống an toàn bổ sung, hỗ trợ công năng bảo vệ cho dây đai ô tô.

Theo quy định, ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đều bắt buộc đeo dây an toàn ô tô khi sử dụng xe. Người điều khiển, hành khách ngồi trên xe không thắt dây đai ô tô còn được xem là vi phạm luật và có nguy cơ xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (Theo Khoản 1, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP). 

Hiện nay, tất cả các mẫu xe của thương hiệu ô tô Việt VinFast đều được trang bị hệ thống dây an toàn ô tô đạt chuẩn, kèm bộ căng đai khẩn cấp để hành trình di chuyển của khách hàng được an toàn, thuận lợi hơn. 

Quý khách cần mua phụ tùng ô tô giá rẻ, phụ tùng ô tô chính hãng vui lòng truy cập website sedanviet.vn cập nhật những sản phẩm phụ tùng mới nhất và được tư vấn hỗ trợ.

Chúng tôi cam kết hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt, tư vấn sản phẩm 24/7 qua điện thoại 0936.606.686 và Zalo 0584.446.446 để cung cấp cho quý khách hàng những sản phẩm phụ tùng ô tô giá tốt nhất, chất lượng và tiêu chuẩn nhà sản xuất.

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác