Chết máy ô tô, nguyên nhân và những dấu hiệu cảnh báo trước

1 Tháng 3 năm 2019

Ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng hỏng hóc một số bộ phận hoặc phụ tùng gây ra tình trạng chết máy khi đang vận hành. Đây là những dấu hiệu nguy hiểm vừa ảnh hưởng đến an toàn người trên xe vừa ảnh hưởng đến độ bền của xe. Dưới đây là những nguyên nhân khiến ô tô bị chết máy và dấu hiệu cảnh báo trước để các bạn có thể chủ động theo dõi và bảo trì xe theo định kỳ.

1. Hư hỏng hệ thống làm mát dẫn đến chết máy

Nguyên nhân: Hư hỏng hệ thống làm mát dẫn đến chết máy được đánh giá là sự cố phổ biến nhất theo đánh giá của nhiều chuyên gia. Việc thiếu nước làm mát có thể do bị rò rỉ, hoặc do quạt làm mát không hoạt động khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố.

Hậu quả và khắc phục: Thiếu hệ thống làm mát dẫn đến tình trạng máy nóng quá làm vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát, từ đó làm chết động cơ. Và quan trọng là khi động cơ chết thì chi phí sửa chữa đại tu rất tốn kém.

Dấu hiệu báo trước: Hãy chú ý khi máy chạy ì hơn và có thể có tiếng gõ đồng thời kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt, xảy ra hiện tượng kích nổ. Khi quan sát thấy xe xảy ra những hiện tượng trên, hãy dừng xe vào vị trí an toàn và lật nắp ca-pô lên kiểm tra. Hãy tắt điều hòa khi nước làm mát bị sôi hoặc tắt máy ngay lập tức nếu thấy trong ca-pô đã cạn nước làm mát.

2. Dầu bôi trơn bị cạn hoặc cháy

Nguyên nhân: Trong trường hợp xe của bạn bị thay phải dầu bôi trơn kém chất lượng, sẽ dẫn đến tình trạng đóng cặn bùn trong động cơ hoặc cháy dầu. Trong trường hợp bạn đã chọn dầu chính hãng mà vẫn bị cạn dầu thì nguyên nhân là do rò rỉ dầu.

Hậu quả và khắc phục: Động cơ khi bị cạn dầu sẽ không được bôi trơn sẽ bị bó dẫn đến gãy tay biên khiến xe không hoạt động được nữa. Khi động cơ không hoạt động được thì bạn phải đưa xe đi đại tu, rất tốn kém.

Dấu hiệu báo trước: Hãy chú ý khi có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Ở một số xe, đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Hoặc động cơ sẽ có những tiếng ồn bất thường do không được bôi trơn, và tất nhiên độ ồn sẽ tăng dần đều trong một thời gian dài.

3. Bộ phận bơm xăng/bơm dầu bị hỏng

Nguyên nhân: Bơm nhiên liệu ít khi hư hỏng đột ngột trong điều kiện sử dụng bình thường, nhưng việc thường xuyên để cạn nhiên liệu rất có thể sẽ khiến bộ phận này chết đột ngột. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và chết do nhiên liệu quá cạn.

Hậu quả và khắc phục: Ngoài cách thay mới thì không thể sửa chữa hoặc phục hồi bơm chết. Do đó để tránh lãng phí tốn kém, không nên chạy xe trong tình trạng cạn kiệt xăng/dầu.

Dấu hiệu báo trước: Bơm nóng và sắp chết có thể ồn hơn bình thường, hãy chú ý những thay đổi của động cơ xe qua những tiếng ồn phát ra.

4. Hệ thống lọc nhiên liệu bị tắc

Nguyên nhân: Nhiên liệu vốn chứa rất nhiều cặn bẩn. Do đó nếu sau một thời gian dài sử dụng mà không thay thế nhiên liệu mới sẽ dẫn đến tình trạng lọc nhiên liệu có thể bị tắc, gây chết máy do nhiên liệu không được bơm lên động cơ.

Hậu quả và khắc phục: Lọc nhiên liệu bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Hãy tham khảo chu kỳ hoạt động của nhiên liệu và thay nhiên liệu đúng thời hạn giúp bơm nhiên liệu được vận hành hơn tru nhất.

Dấu hiệu báo trước: Khi động cơ bị nóng, ỳ hoặc chết máy khi tăng ga là dấu hiệu báo lọc nhiên liệu bị bẩn, khó bơm gây thiếu nhiên liệu.

Và còn rất nhiều nguyên nhan khác nữa như tắc kim phun nhiên liệu, hư hỏng hệ thống điện,..Hãy lựa chọn cho chiếc xe của mình những phụ tùng ô tô chính hãng chất lượng tốt nhất để đảm bảo cho độ bền cho xe.

Tại Sedan Việt – đơn vị cung cấp phụ tùng ô tô chất lượng và uy tín chắc chắn sẽ giúp bạn chọn được những phụ tùng chất lượng, bền bỉ với giá thành tốt nhất.

Bản tin cập nhật

Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới đều được điều khiển bằng ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Vì vậy, hư hỏng với bộ phận này cũng thường xảy ra. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng
Lọc xăng ô tô nếu bị bẩn sẽ làm máy rung, yếu, dễ chết máy, khó nổ máy… Vậy nên, bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay lọc xăng theo định kỳ. Dưới đây, để tìm hiểu chi tiết về chúng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn ào, vô lăng cảm thấy cứng hoặc tìm thấy hư hỏng trên đai trợ lực lái, hãy thay thế bơm trợ lực lái.
Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha ôtô đúng cách và đúng luật, tài xế nên biết.
Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Ổ bi không chỉ giúp truyền chuyển động mà còn hạn chế lực ma sát. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe bị hư hỏng.
Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi điều khiển xe có thể gây ra những tai nạn
Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong xe, có nhiệm vụ luân chuyển nước làm mát đi qua động cơ để giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô. Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý
Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động được.
Giàn nóng điều hòa là bộ phận quan trọng hay có các hư hại, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, mang lại hiệu quả cao về kinh tế và thay thế lâu dài
Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách
Dây an toàn ô tô là trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, có tác dụng cố định vị trí người ngồi, giảm va đập và chấn thương khi xe gặp va chạm mạnh.
Sedanviet tư vấn cách tìm mua phụ tùng ô tô chính hãng giá tốt uy tín nhất tại Hà Nội
Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của xe, cần phải được bảo dưỡng định kỳ và thay mới ngay khi thấy xe bị rung lắc,

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác