Ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng hỏng hóc một số bộ phận hoặc phụ tùng gây ra tình trạng chết máy khi đang vận hành. Đây là những dấu hiệu nguy hiểm vừa ảnh hưởng đến an toàn người trên xe vừa ảnh hưởng đến độ bền của xe. Dưới đây là những nguyên nhân khiến ô tô bị chết máy và dấu hiệu cảnh báo trước để các bạn có thể chủ động theo dõi và bảo trì xe theo định kỳ.
1. Hư hỏng hệ thống làm mát dẫn đến chết máy
Nguyên nhân: Hư hỏng hệ thống làm mát dẫn đến chết máy được đánh giá là sự cố phổ biến nhất theo đánh giá của nhiều chuyên gia. Việc thiếu nước làm mát có thể do bị rò rỉ, hoặc do quạt làm mát không hoạt động khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố.
Hậu quả và khắc phục: Thiếu hệ thống làm mát dẫn đến tình trạng máy nóng quá làm vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát, từ đó làm chết động cơ. Và quan trọng là khi động cơ chết thì chi phí sửa chữa đại tu rất tốn kém.
Dấu hiệu báo trước: Hãy chú ý khi máy chạy ì hơn và có thể có tiếng gõ đồng thời kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt, xảy ra hiện tượng kích nổ. Khi quan sát thấy xe xảy ra những hiện tượng trên, hãy dừng xe vào vị trí an toàn và lật nắp ca-pô lên kiểm tra. Hãy tắt điều hòa khi nước làm mát bị sôi hoặc tắt máy ngay lập tức nếu thấy trong ca-pô đã cạn nước làm mát.
2. Dầu bôi trơn bị cạn hoặc cháy
Nguyên nhân: Trong trường hợp xe của bạn bị thay phải dầu bôi trơn kém chất lượng, sẽ dẫn đến tình trạng đóng cặn bùn trong động cơ hoặc cháy dầu. Trong trường hợp bạn đã chọn dầu chính hãng mà vẫn bị cạn dầu thì nguyên nhân là do rò rỉ dầu.
Hậu quả và khắc phục: Động cơ khi bị cạn dầu sẽ không được bôi trơn sẽ bị bó dẫn đến gãy tay biên khiến xe không hoạt động được nữa. Khi động cơ không hoạt động được thì bạn phải đưa xe đi đại tu, rất tốn kém.
Dấu hiệu báo trước: Hãy chú ý khi có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Ở một số xe, đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Hoặc động cơ sẽ có những tiếng ồn bất thường do không được bôi trơn, và tất nhiên độ ồn sẽ tăng dần đều trong một thời gian dài.
3. Bộ phận bơm xăng/bơm dầu bị hỏng
Nguyên nhân: Bơm nhiên liệu ít khi hư hỏng đột ngột trong điều kiện sử dụng bình thường, nhưng việc thường xuyên để cạn nhiên liệu rất có thể sẽ khiến bộ phận này chết đột ngột. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và chết do nhiên liệu quá cạn.
Hậu quả và khắc phục: Ngoài cách thay mới thì không thể sửa chữa hoặc phục hồi bơm chết. Do đó để tránh lãng phí tốn kém, không nên chạy xe trong tình trạng cạn kiệt xăng/dầu.
Dấu hiệu báo trước: Bơm nóng và sắp chết có thể ồn hơn bình thường, hãy chú ý những thay đổi của động cơ xe qua những tiếng ồn phát ra.
4. Hệ thống lọc nhiên liệu bị tắc
Nguyên nhân: Nhiên liệu vốn chứa rất nhiều cặn bẩn. Do đó nếu sau một thời gian dài sử dụng mà không thay thế nhiên liệu mới sẽ dẫn đến tình trạng lọc nhiên liệu có thể bị tắc, gây chết máy do nhiên liệu không được bơm lên động cơ.
Hậu quả và khắc phục: Lọc nhiên liệu bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Hãy tham khảo chu kỳ hoạt động của nhiên liệu và thay nhiên liệu đúng thời hạn giúp bơm nhiên liệu được vận hành hơn tru nhất.
Dấu hiệu báo trước: Khi động cơ bị nóng, ỳ hoặc chết máy khi tăng ga là dấu hiệu báo lọc nhiên liệu bị bẩn, khó bơm gây thiếu nhiên liệu.
Và còn rất nhiều nguyên nhan khác nữa như tắc kim phun nhiên liệu, hư hỏng hệ thống điện,..Hãy lựa chọn cho chiếc xe của mình những phụ tùng ô tô chính hãng chất lượng tốt nhất để đảm bảo cho độ bền cho xe.
Tại Sedan Việt – đơn vị cung cấp phụ tùng ô tô chất lượng và uy tín chắc chắn sẽ giúp bạn chọn được những phụ tùng chất lượng, bền bỉ với giá thành tốt nhất.