Cảm biến trục khuỷu là một bộ phận có vai trò quan trọng, phụ tùng này làm việc cùng với cảm biến trục cam để giúp máy tính nhận biết được vị trí piston và vị trí của xupap để tính toán thời điểm đánh lửa chính xác cùng lượng phun nhiên liệu phù hợp cho hệ thống động cơ.
Và cũng giống như các loại cảm biến khác, sau một thời gian dài sử dụng thì chúng có thể có những hư hỏng cơ bản. Và để đảm bảo hiệu quả hoạt động của cảm biến trục khuỷu người dùng nên thường xuyên kiểm tra chúng có hoạt động tốt không để có phương án xử lý. Vậy kiểm tra cảm biến trục khuỷu như thế nào? Hãy cùng tham khảo thông tin bài viết được chia sẻ ngay sau đây.
Cấu tạo của cảm biến trục khuỷu gồm những bộ phận nào?
Cảm Biến Trục Cam Hyundai Eon giá rẻ
Để kiểm tra được sự hoạt động của phụ tùng ô tô này, trước hết người dùng phải nắm được cấu tạo cơ bản của cảm biến trục khuỷu từ đó mới có cách kiểm tra phù hợp.
Cảm biến vị trí trục khuỷu có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là: một nam châm vĩnh cửa, một rotor và một cuộn cảm ứng. Trong đó rotor có nhiệm vụ khép mạch từ thông khi nam châm quay trong cuộn dây cảm ứng. Bộ phận này được thiết kế có bánh răng với số răng tùy theo từng loại động cơ.
Hướng dẫn kiểm tra cảm biến trục khuỷu còn hoạt động tốt không?
Để kiểm tra cảm biến trục khuỷu còn hoạt động tốt không người ta sẽ kiểm tra theo cách của từng loại cảm biến từ và cảm biến Hall. Mỗi loại sẽ có các kiểm tra khác nhau:
Khi kiểm tra cảm biến từ:
+ Bước 1 là phải kiểm tra điện trở cuộn dây
+ Sau đó kiểm tra khe hở đầu cảm biến tới vành tạo xung: Đối với loại trong denco sẽ có khe hở trong khoảng 0,3mm-0,5mm. Còn loại cb bắt đầu Puly hay đuôi bánh đà sẽ là 0.5mm-1,5mm.
+ Cuối cùng kiểm tra xung tín hiệu đầu ra. Để biết cảm biến trục khuỷu còn hoạt động tốt không hãy xem thông số kỹ thuật của hãng sản xuất.
Cảm Biên Trục Cơ Ford Ranger giá rẻ
Khi kiểm tra cảm biến Hall
+ Bật chìa khóa On là việc đầu tiên
+ Tiếp đó sử dụng đồng hồ osiloscope đo chân Signal khi đề máy, tín hiệu như trong phần thông số kỹ thuật (chân dương có 12V, mát 0V, signal 5V).
+ Cuối cùng, bạn phân tích tín hiệu cảm biến trục khuỷu bằng cách thực hiện phân tích dữ liệu Engine Speed.
Dù là các bước thực kiện kiểm tra khác nhau, tuy nhiên để phát hiện ra cảm biến trục khuỷu còn hoạt động tốt không thì người ta dựa theo các dấu hiệu cơ bản như sau:
-Trên taplo, đồng hồ tốc độ vòng tua không báo
- Động cơ khó nổ
- Điện trở của 02 chân: lúc nóng (50-100 độ C) sẽ báo từ 1200 đến 1900 Ω, lúc nguội (10-50 độ C) từ 900 đến 1600 Ω, Lúc chết vì đoản mạch điện trở
Cả 3 dấu hiệu trên đều cho thấy cảm biến trục khuỷu không còn hoạt động nữa, do đó nếu gặp phải tình huống này người dùng nên đưa xe tới gara để kiểm tra ngay hoặc gọi ngay hotline Sedanviet 0944 864 646 để được tư vấn miễn phí.