Giảm xóc là bộ phận không thể thiếu trên xe ô tô. Nó giúp cho xe đi êm ái, thoải mái khi vận hành. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những hư hại thường gặp ở giảm xóc ô tô và cách khắc phục, để đảm bảo những chuyến đi luôn êm ái và dễ chịu.
Giảm xóc hay còn có tên gọi khác là phuộc nhún, là bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi gặp ổ gà hoặc các đoạn đường xấu, qua đó đem lại sự thoải mái, êm ái khi vận hành. Cấu tạo của giảm xóc trên xe thường theo dạng ống lồng (telescopic), bên trong chứa như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái. Hệ thống phuộc nhún của xe thường hư hỏng một cách lặng lẽ. Chính vì thế, khi có những dấu hiệu dưới đây hãy mang xe ra ngay gara uy tín để sửa chữa.
Giảm xóc phát ra tiếng kêu
Trong quá trình vận hành, xe phát ra tiếng kêu "cót két", đó là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Chúng ta nên đưa xe đến các hiệu tin tưởng. Bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi.
Tay lái lệch
Khi xe chở đủ tải, xe bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Đó là biểu hiện xe có thể bị gãy một bên lò xo hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong. Vậy hãy ra ngay tiệm sửa xe gần nhất để thay lò xo hoặc pít- tông.
Chảy dầu giảm xóc ô tô
Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy. Đó là dấu hiệu giảm xóc trên xe đã hở phớt, chảy dầu ty thủy lực.
Việc của bạn là cần thay phớt, dầu cho giảm xóc. Cần đổ dầu giảm xóc đúng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.
Theo kinh nghiệm của các trung tâm bảo hành xe, nhiều trường hợp hệ thống giảm xóc bị hư hỏng do cách sử dụng xe không đúng. Chẳng hạn: Trên phần lớn phuộc nhún thuỷ lực đều ghi rõ các vạch phân cách tải trọng (ống phuộc sau) khi chở đôi hoặc chạy một mình.
Giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không có độ rơ ngang. Khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ty giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.
Việc quan trọng nữa đó là bạn cần chọn được một giảm xóc chất lượng. Và hãy đến với Sedan Việt – đơn vị uy tín chuyên cung cấp phụ tùng ô tô chính hãng. Tại đây bạn sẽ chọn lựa được những phụ tùng ưng ý nhất với giá thành tốt nhất.