Tiết chế máy phát điện ô tô có chức năng điều chỉnh ổn áp dòng điện từ máy phát giúp xe chạy ổn định nhờ khả năng theo dõi và kiểm soát quá trình nạp.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành và sử dụng cũng không tránh khỏi những hư hỏng xảy ra do đó người dùng cần nắm được nguyên nhân cũng như một số hư hỏng thường xảy ra ở chi tiết này để có cách khắc phục. Và để giúp cho người dùng hiểu hơn về các vấn đề của phụ tùng ô tô này bài viết sau đây xin chia sẻ một số thông tin về nguyên nhân, và các hư hỏng thường xảy ra ở tiết chế máy phát điện ô tô.
Nguyên nhân dẫn đến các hư hỏng tiết chế máy phát điện
Tiết chế máy phát điện được caias thành từ những vi mạch siêu nhỏ bé nên những hư hỏng thường xuyên xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là do:
- Đứt mạch hoặc các cuộn roto bị ngắn mạch
- Cực S bị ngắt
- Cực B bị ngắt, điện áp tăng cao
Khi một trong các nguyên nhân này xảy ra sẽ dẫn đến những hư hỏng cụ thể, do đó người dùng cần xem xét nguyên nhân,các tình trạng hư hỏng cụ thể để có phương án sửa chữa kịp thời.
Một số hư hỏng thường xuyên xảy ra ở tiết chế máy phát điện
Hỏng chuyển đổi dòng điện
Thông thường ở máy phát sẽ sinh ra dòng điện xoay chiều ba pha (AC) nhưng trong một số trường hợp, các phụ tùng ô tô lại cần dòng điện một chiều (DC) để hoạt động. Do đó, khi bộ chỉnh lưu thay đổi dòng điện từ ba pha sang dòng điện một chiều mà bị hỏng phần chuyển đổi dòng điện thì điện ở máy phát có sinh ra cũng không sử dụng được. Cần lưu ý xem lại bộ chuyển đổi dòng điện.
Điểm tiết chế chập chờn
Điểm tiết chế của tiết chế máy phát chập chờn là do mối hàn ở điểm trung tính của điốt tiếp xúc không tốt với tiết chế gây lên.
Chổi than tiếp xúc không tốt
Hư hỏng này xảy ra do sau quá trình sử dụng bị oxy hóa hoặc bị dính dầu vào vòng tiếp xúc làm cho cổ góp của tiết chế máy phát điện bị mòn không đều dẫn đến kênh chổi than hoặc giảm sức căng lò xo chổi than,…
Cuộn kích chạm mát hoặc bị đứt
Ở đầu các cuộn kích tới các vòng tiếp xúc chạm mát làm cho từ thông giảm xuống, điện áp sẽ nhỏ đi và dòng điện không đi ra mạch ngoài làm ảnh hưởng tới hoạt động của các động cơ khác. Nếu cuộn kích bị đứt sẽ làm cho cuộn stato sức điện động chỉ đạt 3-4V bởi từ dư của roto cảm ứng gây ra. Từ đó, tiết chế máy phát điện không cung cấp đủ lượng điện cho động cơ hoạt động.
Ngoài ra vẫn còn một số hư hỏng khác liên quan đến tiết chế máy phát điện ô tô như cuộn Stato bị đứt, hoặc stato chạm mát,...làm ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ. Do đó nếu gặp sự cố hãy kiểm tra kĩ lưỡng xác định đúng nguyên nhân để có phương án khắc phục. Và nếu cần tư vấn kỹ hơn về phụ tùng ô tô này xin vui lòng liên hệ hotline 0944 868 646 để gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn 24/7.