Phanh tang trống được biết đến là một bộ phận an toàn không thể thiếu trên những phương tiện giao thông, đặc biệt là trên xe ô tô.
Tìm hiểu về phanh tang trống ô tô
Từ nhiều năm trước đây, phanh tang trống trên tất cả các bánh là tiêu chuẩn dành cho xe hơi. Hệ thống phanh tang trống ô tô hay còn gọi là phanh guốc, tiếng anh là DrumBrake. Cấu tạo của phanh tang trống gồm những phần cơ bản như guốc phanh, má phanh, trống phanh và các bộ phận truyền lực khác.
Nếu như phanh tang trống trên xe đạp kết hợp với má phanh tạo lực ma sát khiến xe giảm tốc, phanh tang trống trên xe máy truyền lực phanh bằng cơ khí cùng với những hệ thống lò xo dẫn động và truyền lực tạo thành một mâm phanh hoàn chỉnh; Thì trên hệ thống xe hơi, phanh tang trống có những ưu nhược điểm riêng.
Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống ô tô
Về cơ bản, hệ thống phanh hoạt động dựa trên hiện tượng ma sát giữa hai bộ phận kim loại để giảm tốc độ của xe. Một bộ phận quay gắn với trục bánh xe và một bộ phận đứng yên chứa má phanh. Khi người lái đạp phanh, thông qua các cơ cấu dẫn động, má phanh sẽ tiếp xúc với phần quay, ma sát giữa hai bộ phận này sẽ giúp giảm tốc độ của bánh xe. Đối với phanh tang trống, khi đạp phanh, thông qua các cơ cấu dẫn động, xylanh thủy lực sẽ đẩy hai phần má phanh bung ra ngoài và ép sát vào mặt trong của tang trống để tạo ma sát và giảm tốc độ của xe.
Trên thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm nhưng không thích hợp với những loại xe tính năng cao, tốc độ vận hành lớn. Trong các trường hợp tài xế muốn dừng xe đột ngột ở tốc độ cao, phanh tang trống sẽ bị nóng gây ra tình trạng giãn nở, do đó để má phanh có thể tiếp xúc với phanh tang trống thì tài xế phải đi một đoạn đường xa hơn mới thắng xe được như ý. Đồng thời, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Ngoài ra, khi má phanh bị đốt nóng sẽ sinh ra một loại khí khó thoát và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm phanh bị giảm. Nếu quá trình phanh đột ngột bị lặp lại nhiều lần sẽ xảy ra hiện tượng phanh không "ăn" gây nhiều nguy hiểm cho người và xe.
Nếu như nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là tản nhiệt, hiệu quả phanh thấp hơn so với phanh đĩa, thì phanh tang trống lại có ưu điểm là giá thành rẻ, kỹ thuật không quá cao giúp tiết kiệm chí phí sán xuất và giảm giá thành với kết cấu đơn giản dễ bảo dưỡng thay thế.
Hiện nay, phanh tang trống vẫn xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện giao thông như xe máy hay ô tô. Tuy nhiên,để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, các nhà sản xuất đã sử dụng gang và nhôm là những vật liệu chính giúp hạ nhiệt, đồng thời kết hợp 2 loại phanh là phanh đĩa bánh trước và phanh tang trống bánh sau giúp xe luôn vận hành an toàn và ưu việt nhất.
Với những thông tin cơ bản trên, Sedanviet đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về về hệ thống phanh trên ô tô nhằm giúp bạn có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất.