Các cột mốc bảo dưỡng phụ tùng ô tô bạn cần chú ý

30 Tháng 7 năm 2019

Với mức sống xã hội bây giờ, sắm một chiếc xe ô tô là một việc không lớn như trước, nhưng giữ cho nó luôn mới, bền bỉ và vận hành ổn định là không hề dễ. Vậy vấn đề cần giải quyết ở đây là “ Các cột mốc bảo dưỡng phụ tùng ô tô, làm sao để giữ cho một chiếc xe ô tô luôn thật tốt ?

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành phụ tùng ô tô, SEDAN VIỆT hy vọng rằng những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ hữu ích giúp người dùng biết cách bảo dưỡng xế yêu của mình một cách tốt nhất.

Thực tế chúng ta có thể thấy được, số đông tất cả người dùng xe ô tô nghĩ rằng xe gặp vấn đề thì mới cần mang đi sửa chữa và bảo dưỡng, nhưng không ai biết rằng đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Khi tham gia giao thông, một va chạm nhỏ hay gặp vấn đề về nhiên liệu,... cũng đã làm cho xe chúng ta vận hành không còn tốt, phải luôn chú ý bảo dưỡng đừng để chúng gặp vấn để rồi mới mang đi sửa.

Xe cũng giống như tất cả cả vật dụng khác, nó đều có hạn sử dụng. trong một chiếc xe người ta chia ra nhiều hệ thống, trong mỗi hệ thống thì có rất nhiều hệ bộ phận cấu tạo nên. Các bộ phận đó có một chức năng riêng, và tức nhiên là luôn ảnh hưởng đến sự vận hành của xe hay nhiều hơn nữa là sự an toàn của người ngồi trên xe.

Bảo dưỡng xe ô tô được chưa chia ra làm 2 loại, phụ thuộc vào chức năng của chúng trên xe : bảo dưỡng theo quãng đường vận hành và bảo dưỡng theo thời gian đi của xe

BẢO DƯỠNG XE Ô TÔ THEO QUÃNG ĐƯỜNG VẬN HÀNH CỦA XE 

Vấn đề đầu tiên cần nói đến là thay dầu máy cho xe, một việc mà chắc chắn ai đi xe cũng biết đến. Dưới thời buổi công nghệ hiện đại hiện nay, chúng ta có những nguyên liệu bôi trơn rất tốt cho động cơ. Vì vậy, các loại xe hiện đại trên thị trường có thể chạy mà không cần thay dầu lên trên con số 8000km đến 12000km chứ ko phải là 5000km như các thợ máy lâu năm thường hay nói.

Thứ hai là đảo lốp xe, Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản góp phần giảm thiểu mòn không đều, kéo dài tuổi thọ và nâng cao an toàn khi lái xe. ... Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Khi chạy được khoảng 8000km đến 16000km thì chúng ta nên đảo lốp một lần. Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định

Thứ ba là thay lọc gió cho xe ô tô. Đầu tiên cần phân biệt rõ, trên xe ô tô có hai loại lọc gió khác nhau là lọc gió động cơ và lọc gió máy lạnh.

Với lọc gió động cơ thì nhiệm vụ là lọc không khí và ngăn bụi bẩn vào động cơ. Khi sử dụng xe lâu ngày, lọc gió bị bẩn do các hạt bụi lấp đầy lỗ thông khí của lọc, làm giảm lưu lượng không khí vào động cơ gây sai lệch tỉ lệ hoà khí (nhiên liệu và không khí) làm giảm công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt, ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa, ở đây trực tiếp là bugi. Ngoài ra, việc lọc gió quá hạn mà chưa được thay cũng làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Theo khuyến cáo thì khoảng 5000km chúng ta nên làm vệ sinh và 19000km thì phải thay mới.

Lọc gió điều hòa : Nhiều người sử dụng xe hơi chưa biết được tính năng hữu ích của điều hòa. Điều hòa có tính năng cung cấp luồng không khí sạch qua bộ phận lọc gió cho người trong xe ở nhiệt độ thích hợp. Hơn nữa thiết bị điều hòa có tính năng lọc bụi, cặn bẩn không xâm nhập vào trong xe, bảo vệ sức khỏe con người. lọc gió điều hòa cần được thay thế định kỳ sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, môi trường nhiều bụi bẩn, khí hậu nóng ẩm thì sẽ phải thay thế lọc gió điều hòa sớm hơn

Thay dầu trợ lực lái được áp dụng khi xe chạy được khoảng 48000km đến 97000km. Khi tài xế xoay vô-lăng, van đưa dầu này vào xi-lanh, sau đó piston của hệ thống trợ lực sẽ nén và di chuyển dầu trong lòng xi-lanh giúp lực tác dụng lên tay lái giảm; vì vậy, người lái không phải dùng nhiều sức lên vô lăng để đưa xe di chuyển đúng hướng. Vì có đặc tính là không phải chịu lực lớn và nằm kín trong xi lanh của hệ thống trợ lực nên không bị hao mòn nên cần được thay đúng lúc.

Thay má phanh là vấn đề thứ tư ta nên nói đến. Thông thường má phanh sẽ được thay thế định kỳ.60000km là con số đẹp nhất mà chúng ta nên thay má phanh. má phanh ô tô hay còn gọi là bố thắng cho xe ô tô được trang bị với công dụng cố định các đĩa phanh để làm giảm tốc độ của chúng, ổn định khi xe bắt đầu lăn bánh. Thay má phanh đúng lúc là vô cùng quan trọng đối với an toàn người lái và người ngồi trên xe.

Thứ năm là cột mốc thay nước làm mát cho xe ô tô. Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ. Vì vậy tùy vào khí hậu, điều kiện lái xe, … nước làm mát được thay đúng nhất khi xe được vận hành khoảng 48000km.

BẢO DƯỠNG PHỤ TÙNG XE Ô TÔ THEO THỜI GIAN

Cũng như việc bảo dưỡng theo quãng đường xe vận hành, một số bộ phận khác cũng được bảo dưỡng theo cột mốc nhưng theo thời gian.

Cần gạt nước sẽ được chúng ta thay từ 6 đến 12 tháng. Cần gạt nước được lắp trên kính chắn gió giúp loại bỏ những bụi bẩn, nước mưa,...Tùy vào môi trường hoạt động của xe, càng gạt mưa sẽ bị xuống cấp. Nếu không thay đúng lúc thì sẽ rất ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn, mất an toàn cho người ngồi trên xe.

Tiếp theo là việc thay dầu máy. Như được nêu ở trên, dầu máy sẽ được chúng ta thay khi sẽ vận hành được 8000km đến 12000km. Nhưng nếu sau 12 tháng, xe chưa vận hành đến km đó thì chúng ta cũng phải thay vì trong quá trình sử dụng dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt (oxi hoá, nhiệt phân), do tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và do phụ gia bị tiêu hao nên sau một thời gian sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ ảnh hưởng đến ảnh hưởng  đến tuổi thọ của máy

Dầu ly hợp và dầu phanh cũng như dầu máy, không phải chỉ căn cứ vào quãng đường xe chạy mà chúng ta cần phải thay. Nó cũng có thời gian cố định để vận hành. 12 đến 24 tháng là thời gian ta nên thay dầu cho xe để xe luôn được hoạt động ổn định và bền bỉ nhất.

Ngoài những bộ phận, nhiên liệu cần bảo dưỡng thay mới nói trên thì nước rửa kính, lốp xe, bình ắc quy,.. cũng phải được kiểm tra định kỳ. Nước rửa kính và lốp xe thì phải kiểm tra thường xuyên, còn bình ắc quy thì ít nhất hai lần mỗi năm. 

Nếu bạn có ý định bảo dưỡng và thay sửa những phụ tùng trên mà chưa tìm được địa chỉ uy tín thì hãy liên hệ tới hotline của Sedan Việt – đơn vị chuyên cung cấp các phụ tùng ô tô chính hãng. Nhân viên của phụ tùng Sedanviet sẽ tiếp nhận và tư vấn chi tiết, tận tình.

 

Bản tin cập nhật

Lọc gió điều hòa bảo vệ xe của bạn chống lại phấn hoa, khói bụi, không khí có mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc…, mang lại không khí trong lành trong cabin xe
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 21 đợt triệu hồi xe.
Toyota Avanza 1.3E MT 2022 hướng đến khách hàng dịch vụ, với thiết kế mới, nhiều khả năng đây sẽ là phiên bản chủ lực của mẫu MPV này khi về Việt Nam.
Mazda CX5 làm bao người phải say đắm vì vẻ đẹp quyến rũ của mình. Và mua phụ tùng Mazda Cx5 giá rẻ chính hãng trên thị trường không khó để tìm.
Ba đờ sốc hay còn gọi là cản xe ô tô, là một trong các phụ tùng ô tô quan trọng của xe, giúp bảo vệ các chi tiết gần và xung quanh xe
Dưới đây là những phụ tùng ô tô dễ bị hư hỏng bạn cần biết để đảm bảo cho xe ô tô của mình luôn lưu thông trơn tru trên đường.
Vì phụ tùng ô tô Toyota chính hãng được sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu nhiều chi phí và các loại thuế khác nhau nên chúng có giá
Tiêu chí chọn mua phụ tùng ô tô Mazda chính hãng chỉ trong 1 phút
Chọn mua phụ tùng Mitsubishi chính hãng ở các địa chỉ uy tín như Sedanviet nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi lâu dài
Để mua được phụ tùng ô tô Kia Morning chính hãng với giá rẻ tại SedanViet, khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ check mã phụ tùng khi có nhu cầu
Giá phụ tùng ô tô Mitsubishi chính hãng có đắt không? Và mua phụ tùng này ở đây để đảm bảo chất lượng chính hãng?
Để xế yêu luôn được lăn bánh an toàn, SedanViet xin gửi đến quý khách Cách nhận biết phụ tùng Ford Ranger chính hãng trong phạm vi bài viết này.
SedanViet chính xác là 1 thương hiệu Bán phụ tùng ô tô “tử tế”, bởi tất cả các mặt hàng mà chúng tôi cung cấp đều là hàng chính hãng,
Tùy vào từng thời điểm và biến động của thị trường mà Báo giá phụ tùng mazda 3 sẽ có những điều chỉnh
Phụ tùng Mazda chính hãng giúp xe thêm phần sang trọng, tăng tính thẩm mỹ

PHỤ TÙNG GIÁ RẺ BÁN CHẠY NHẤT

Danh sách phụ tùng ô tô giá rẻ đang được cập nhật. Xem thêm Tại đây

Xem thêm phụ tùng khác